Những nét duyên ngầm

15/09/2019 11:53 GMT+7

Bối cảnh Hạ Long, Hội An quyến rũ hút hồn trong clip quảng bá The Spirit of Travel của hãng thời trang hàng đầu thế giới Louis Vuitton như thể đã kéo ra khỏi ký ức mỗi chúng ta một slogan cũ của du lịch VN.

Vietnam - The Hidden Charm. Là không phải “đẹp”, mà “quyến rũ” (charm). Bao nhiêu lần của cái đẹp thì có được sức quyến rũ? Câu trả lời không đơn giản là một phép toán nhân hay toán cộng. Câu trả lời chỉ có thể có khi bạn một lần nào đó, thử trải nghiệm một buổi sáng sớm thong dong giữa khung cảnh Hội An bé nhỏ và bình yên, dừng lại bên một góc phố với căn nhà xưa cũ, đến bên một khung cửa gỗ mà như được tự đặt vào bố cục nền nã của một bức tranh thấm đẫm màu quá khứ. Câu trả lời chỉ có thể có được khi một lần nào đó, bạn ngồi chòng chành trên một chiếc ghe nhỏ, nghe tiếng nước mái chèo róc rách, rồi ghe đưa bạn lướt sâu vào giữa đầm sen đang khai hoa thơm ngát.
Là không phải “bất tận”, mà là “tiềm ẩn” (hidden). Là tiềm ẩn từ đâu đó rất sâu trong tiềm thức của bạn về quyền lực vô hạn của vẻ đẹp thiên nhiên. Là điều gì đó chẳng thể gọi tên ra, mà cứ hằn lên trong tâm khảm, trong ký ức vô thức của bạn những trải nghiệm không thể thay thế. Ước gì cụm từ “hidden charms” được chuyển sang tiếng Việt là “những nét duyên ngầm”, chứ chẳng phải là “vẻ đẹp tiềm ẩn”. Thì dân gian dạy rồi đó, “người đẹp duyên lặn vào trong, bao nhiêu người xấu duyên bong ra ngoài”.
Việt Nam - Những nét duyên ngầm. Cái nét duyên ấy mới đích thực là sự quyến rũ của cảnh sắc đất nước mình. Cái nét duyên ấy mới là “chất”, mới là không dễ để thay thế, mới là lý do để mỗi một du khách tìm đến, chạm tay vào, và cảm nhận.
Chứ không phải là những thứ dễ dàng đo đạc kiểu “bánh xèo khổng lồ”, “bánh chưng kỷ lục”, “bánh trung thu siêu to”, “vòng xòe kỷ lục Guinness”, “tô mì lớn nhất”... Chứ không phải là những cái danh hiệu được gán vào cho một điểm đến, kiểu như “thành phố nhiếp ảnh” (chưa kể có danh hiệu ấy rồi sao nữa?). Càng không phải là những hình tượng “áo dài”, nón lá” đã sáo mòn được “nhai đi nhai lại” một cách vô hồn trong các sự kiện và clip quảng bá du lịch VN.
Quảng bá du lịch chẳng nhất thiết cứ là phải bày ra đủ kiểu chiêu trò dàn dựng phóng to thu nhỏ hết món đồ này đến món đồ khác. Cũng chẳng nhất thiết phải ồn ào, rầm rộ dàn dựng đủ kiểu để khai thác đến tận kiệt sức diễn đạt của một hình tượng nào đó.
Quảng bá du lịch, là cố cùng nhau giữ gìn những “khung cảnh giản dị 5 sao” của quê hương, và để những góc máy tự nhiên nhất chuyển đến cho công chúng thông điệp đầy quyến rũ của những nét duyên ngầm VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.