Những đồng lương tội nghiệp

23/12/2018 06:00 GMT+7

Có giàu trí tưởng tượng cách mấy chắc cũng khó mà tưởng nổi chuyện ngành nông nghiệp TP.HCM nợ lương cả năm trời 87 nhân viên mạng lưới thú y địa bàn với mức lương tháng chưa tới 1,5 triệu.

Nhẩm tính thử, 87 người với mức lương tháng chỉ hơn 1,3 triệu đồng thì mỗi tháng chỉ hơn trăm triệu đồng. Trăm triệu một tháng so trong tổng thể mỗi ngày TP.HCM đóng góp ngân sách hơn nghìn tỉ nghe sao mà chua xót quá!
Lý do gì vậy? Là thiếu tiền? Chắc có loạn trí thì mới có thể nghĩ đến một lý do như thế. Hay là lĩnh vực công việc mới mẻ quá, chính sách và thủ tục chưa theo kịp để giải quyết? Không phải, trong số những người bị nợ lương ấy, có người đã ngót nghét hai chục năm làm thú y địa bàn rồi.
Lý do chỉ có một. Là thói thiếu trách nhiệm, thói quan liêu, bất nhẫn đến mức vô cảm của cơ quan quản lý. Vẫn là những lý lẽ cũ rích: đã lập đề án tổ chức hoạt động và chính sách cho thú y địa bàn gửi lên Sở NN-PTNT. Và chờ.
Chờ cả một năm. Chờ đến cả những ngày cuối cùng của năm rồi vẫn cứ chờ. Và trong mớ lịch họp hành, liên hoan tất niên, tổng kết năm 2018 dồn nén trong vài ngày còn lại của cơ quan quản lý, liệu có xuất hiện dòng lịch nhỏ bé nào cho cuộc họp giải quyết lương của những nhân viên thú y địa bàn đã cắn răng chịu đựng và làm việc cho lợi ích chung của cộng đồng suốt cả năm trời?
An toàn thực phẩm (ATTP) đang là nỗi lo của xã hội chúng ta. Và trong nỗ lực kiểm soát thực tế phức tạp này, có sự đóng góp công sức của những nhân viên thú y địa bàn với đồng lương khiêm tốn chưa tới 1,5 triệu mỗi tháng nhưng bám sát địa bàn để kịp thời phát hiện và giúp ngăn chặn dịch bệnh, hỗ trợ để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn từ động vật. Họ góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng hàng triệu người dân TP.HCM, và hơn thế nữa. Họ cũng là một phần tai mắt của cơ quan quản lý trong việc theo dõi, giám sát và phát hiện các nguy cơ dịch bệnh từ động vật và rủi ro tiềm ẩn về ATTP.
Tết sát bên rồi. Điệp khúc ATTP trở lại ám ảnh người dân. Ban Chỉ đạo liên ngành T.Ư về ATTP vừa khởi động đợt kiểm tra thực tế trên địa bàn TP.HCM. Liệu hiệu quả của đợt kiểm tra có đảm bảo nếu thiếu thông tin trực tiếp được cung cấp một phần bởi những nhân viên thú y địa bàn?
Chưa kể, sao có thể đủ lạnh lùng để treo một đề án lâu đến thế, đẩy những nhân viên mạng lưới thú y địa bàn vào cảnh làm việc không lương cả năm trời. Nhiều nhân viên thú y địa bàn đã bỏ việc. Đừng đẩy cộng đồng cả chục triệu dân TP.HCM vào rủi ro của dịch bệnh và ATTP vì thiếu người giám sát thú y địa bàn.
Đừng kiến nghị nữa. Đừng đề xuất nữa. Đừng chờ nữa. Đã hết thời gian cho những chuyện vô cảm ấy rồi. Giải quyết ngay đi, đồng lương tội nghiệp của những người lao động tội nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.