Những công viên bị “đánh cắp”

24/02/2019 06:00 GMT+7

Sau gần 25 năm bị "đánh cắp", công viên 23.9 sắp được trả lại cho người dân.

Số phận của một công viên nằm ngay trung tâm TP.HCM mà còn long đong, lận đận đến như vậy khiến không ít người chỉ còn biết thở dài khi thực tế, rất nhiều công viên đã và đang bị đánh cắp công khai trước mắt chính quyền.
Công viên bị xà xẻo, chiếm dụng để mở quán cà phê, nhà hàng, khu vui chơi giải trí... đếm không hết. Công viên Lê Thị Riêng (Q.10) cũng chằng chịt những nhà sách, nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Tình trạng cho thuê công viên làm sân khấu ca nhạc, sân bóng đá, xây dựng các ki ốt bán hàng... nhiều lần được đặt ra ở các kỳ họp hội đồng nhân dân TP nhưng hầu như không có gì biến chuyển. Rất khó hiểu.
Một dạng công viên bị đánh cắp nữa là ở các dự án bất động sản. Nhiều dự án "vẽ" công viên cây xanh rất lớn, quảng bá hoành tráng nhưng khi xây dựng lại "quên" mất các tiện ích chung này. Thế là khách hàng kiện cáo rùm beng, gây rối loạn và mất uy tín thị trường. Những trường hợp này cũng chẳng mấy khi được giải quyết. Cùng lắm là rỉ tai nhau "làm người mua nhà thông minh" bằng cách chọn chủ đầu tư uy tín. Rồi các hành lang cây xanh ở dọc sông, kênh cũng bị lấn chiếm, xẻ thịt bất chấp quy định an toàn hành lang sông.
Công viên bị xà xẻo, mảng xanh bị thu hẹp, TP ngày càng nóng nực, ô nhiễm. Cách đây khoảng 1 tuần, tiết trời nắng nóng đã khiến cho bức xạ UV tại TP.HCM và một số tỉnh Nam bộ lên đến mức 10 (mức rất cao). Chúng ta thường chép miệng như một phản xạ không điều kiện rằng do "biến đổi khí hậu". Điều đó không sai nhưng nguyên nhân sâu xa là do chính chúng ta, từ những việc làm thường nhật ngay chính trong đô thị mình đang sống như chặt cây, xả rác, sử dụng điện, nước bừa bãi... Mỗi cách hành xử của chúng ta hôm nay đều được trả lời bằng "biến đổi khí hậu" mà chúng ta đang tốn biết bao nhiêu tâm sức, tiền bạc, thời gian
để giảm thiểu, hạn chế và rồi phải tìm cách sống chung. Nếu TP giữ được hơn 500 ha công viên cây xanh theo đúng quy hoạch thì cái nắng hôm nay cũng đã đỡ biết bao nhiêu?
Không gian công cộng và công viên là thước đo chất lượng sống của các đô thị. Giữ gìn, phát triển công viên cây xanh là giữ cho chính mình, cho gia đình, người thân của mình. Nên mong muốn của người dân TP.HCM không chỉ là thu hồi công viên 23.9 mà cần một cuộc tổng rà soát và thu hồi tất cả những công viên đang bị "đánh cắp" bằng cách này, cách kia suốt những năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.