Những cái chết thương tâm

31/12/2014 03:49 GMT+7

Những ngày cuối năm bận rộn cũng không vơi được nỗi đau của vụ hỏa hoạn thương tâm ở Hải Phòng. Khuya 29.12, giặc lửa đã cướp đi sinh mạng cả gia đình gồm 6 người và 1 thai nhi 3 tháng tuổi. Lửa cháy gần nửa giờ, hàng xóm mới phát hiện nhưng bất lực vì nhà không lối thoát hiểm, cửa chính mấy lớp khóa.

Những ngày cuối năm bận rộn cũng không vơi được nỗi đau của vụ hỏa hoạn thương tâm ở Hải Phòng. Khuya 29.12, giặc lửa đã cướp đi sinh mạng cả gia đình gồm 6 người và 1 thai nhi 3 tháng tuổi. Lửa cháy gần nửa giờ, hàng xóm mới phát hiện nhưng bất lực vì nhà không lối thoát hiểm, cửa chính mấy lớp khóa.

Vài năm trở lại đây, hỏa hoạn đã trở thành hiểm họa phổ biến. Thiệt hại về người chưa thể sánh với tai nạn giao thông nhưng mất mát tài sản thì gấp bội.
Trước đây, chủ yếu là cháy rừng. Thi thoảng mới cháy nhà. Giờ thì cháy đủ thứ và thường xuyên. Từ công ty sản xuất, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, kho bãi, bãi giữ xe cho đến khu dân cư, văn phòng và cả cây xăng. Có tháng, 5 - 7 vụ cháy ở các công ty lớn, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng mỗi vụ. Không chỉ cháy mà còn nổ.
Khác với tai nạn giao thông, nạn nhân thường bất ngờ và bị động nên khó phòng chống hơn. Hỏa hoạn có thể chủ động đề phòng. Việc giản đơn nhất là mỗi nhà sắm một máy báo cháy. Vài trăm ngàn không phải là quá lớn. Có thể hỗ trợ các hộ nghèo. Đường phố và hẻm đều có quy hoạch, nhà có giấy phép xây dựng. Tại sao không bắt buộc từng khu phố phải có tiêu chuẩn phòng cháy, từng nhà có lối thoát hiểm dù là nhà hộp 3 mặt bít bùng và có dụng cụ thoát hiểm như trên xe hơi?
Mỗi tổ dân phố đều có tổ trưởng, tổ phó, khu phố có công an khu vực. Nếu tính cả công an phường và phường đội, quân số phải hơn trăm. Chưa kể các đoàn thể. Tất cả đều có lương hoặc phụ cấp từ tiền thuế của dân. Họp tổ dân phố thường kỳ có thể nhắc nhở mọi người chủ động phòng cháy. Có nơi treo khẩu hiệu rất sốc “Tích cực chữa cháy”. Cùng với các phương tiện truyền thông hiện đại, có thể sử dụng hệ thống loa phường để tuyên truyền mỗi ngày. Cả bộ máy chân rết như vậy mà vẫn sờ sờ những cây xăng không phép, không đủ chuẩn an toàn. Nhiều hộ dân có thói quen trữ xăng nhưng không ai nhắc nhở chứ đừng nói là bị phạt. Chẳng nước nào dám để kho xăng trong khu dân cư, dù tiêu chuẩn an toàn họ có thừa. Rồi các cửa hàng sang chiết gas trái phép. Nhiều hộ còn vô tư chứa cả kho thuốc nổ trong nhà. Quản lý kiểu đó thì không cháy nổ mới lạ.
VN đã có luật Phòng cháy chữa cháy từ 2001, bổ sung vào tháng 11.2013 cùng nhiều nghị định cụ thể nhưng hình như chẳng ai nhớ. Người dân thì thiếu hiểu biết nên “điếc không sợ súng”. Các cấp quản lý thì cứ “nước tới chân mới nhảy” và “mất bò mới lo làm chuồng”.
Đã đến lúc phải quy trách nhiệm cụ thể về các vụ hỏa hoạn. Không thể đổ cho ông trời hoặc số phận. Để những cái chết thương tâm không còn tái diễn, bên cạnh nâng cao ý thức người dân thông qua tuyên truyền và xử phạt; phải dọn sạch những “quả bom nổ chậm” trong từng hộ gia đình cho đến khu dân cư. Một khi người dân đồng tình và nhà nước quyết tâm thì không có gì là không thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.