Nhìn xa hơn thì sao?

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
02/06/2018 06:47 GMT+7

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số từ ngày 15.9 tới theo cơ quan quản lý “vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, hạn chế sim rác, tin nhắn rác…”.

Nhưng đối với hơn 60 triệu thuê bao, những phiền phức, tốn kém thời gian, tiền bạc là không hề nhỏ.
Với những người sử dụng thuê bao 11 số để đăng ký tài khoản ngân hàng sẽ phải đích thân đến cập nhật vì các ngân hàng không được tự ý chuyển đổi số điện thoại của khách. Một số ngân hàng cho biết đang nghiên cứu cách thuận tiện nhất để hỗ trợ khách hàng, nhưng sau hàng loạt các vụ tiền trong tài khoản bỗng dưng “bốc hơi”, tâm lý hầu hết mọi người, nhất là những người sử dụng SMS Banking đều muốn tự mình thực hiện việc này nhanh chóng nhất. Để tiền ra, tiền vô tài khoản được báo kịp thời, hạn chế rủi ro cho cả 2 phía. Rồi danh thiếp, bảng hiệu, đăng ký tài khoản xã hội... đều phải thay đổi, thực chất là “vứt đi làm lại”, tốn kém - lãng phí là không ít. Rồi lại những dòng người bỏ công, bỏ việc rồng rắn, xếp hàng đi cập nhật lại số thuê bao...
Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, khách hàng của nhà mạng khổ sở đi nộp ảnh chân dung và giờ tiếp tục đi cập nhật lại số thuê bao di động từ 11 số sang 10 số. Chưa hết, trước thời hạn chuyển đổi, thị trường sim thuê bao 11 số náo loạn bởi tình trạng đại lý “găm” hàng chờ giá lên. Giá sim 11 số đẹp tăng chóng mặt, hàng loạt người sử dụng sợ mất bạn bè, người thân cũng lo đi nhắn tin “phòng” trước...
Sim 11 số ra đời năm 2007 là do đầu 10 số cho di động cạn kiệt, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Thông tin và Truyền thông) đã giải quyết bằng việc bổ sung đầu số 01 và cấp phát cho các nhà mạng. Sim 11 số ra đời từ đó. Kho số 11 số cũng lớn hơn rất nhiều so với đầu 10 số. Vì vậy, việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số cũng khiến các nhà mạng lo ngại, kho số di động 10 số sẽ không đủ phục vụ nhu cầu. Thực ra từ năm ngoái khi đẩy mạnh chiến dịch thu hồi sim rác (hầu hết là sim 11 số) và không tái sử dụng lại số sim này đã khiến một số mạng di động lâm cảnh “cháy” kho di động 10 số. Nhiều mạng đã có văn bản gửi Cục Viễn thông xin cấp các mã mạng đầu 10 số.
Nhắc lại để biết nguyên nhân ra đời và sứ mệnh của sim 11 số và nỗi lo, nỗi phiền phức không chỉ của người dùng mà cả nhà mạng. Với khoảng 60 triệu thuê bao 11 số phải chuyển đổi, kho 10 số chắc chắn sẽ nhanh chóng quá tải. Liệu tới lúc đó, lại có một chương trình mở thêm thuê bao mới để mở rộng kho số như 11 năm trước hay không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.