Nhập gia tùy tục

28/06/2018 04:52 GMT+7

Không đáp ứng được các khuyến nghị của EU, hải sản VN tiếp tục bị "thẻ vàng" thêm 6 tháng nữa. Sau 6 tháng tới, nếu vẫn không khắc phục, hải sản VN có thể bị tuýt còi vào EU. Nguy cơ này là khá lớn.

Nói nguy cơ lớn vì 6 tháng qua, những điều chúng ta làm được chưa nhiều, những lỗ hổng - tồn tại còn rất lớn. Ví dụ như chúng ta có gần 110.000 tàu cá, trong đó khoảng 33.000 tàu cá đánh bắt xa bờ nhưng mới chỉ khoảng 3.000 tàu được lắp thiết bị định vị vệ tinh Movimar. Lượng tàu cần lắp các thiết bị định vị vệ tinh còn rất lớn, chắc chắn là rất khó hoàn thành trong thời gian tới. Đó mới chỉ là một trong nhiều quy định khác mà chúng ta phải tiếp tục thực hiện nếu muốn được xóa thẻ.
Các công việc mang tính định lượng đã khó, thay đổi trong tư duy lại càng khó hơn. Lâu nay chúng ta khi mua con cá, con mực, con tôm... chỉ quan tâm có tươi ngon hay không, có bị ướp chất bảo quản hay không, có cân đúng - cân đủ hay không? Còn xuất xứ, nguồn gốc... thì mặc kệ.
Đó là chuyện của người bán, người đánh bắt. Nhưng EU và nhiều nước phát triển thì không. Ngoài chất lượng hải sản còn phải được truy xuất nguồn gốc, đánh bắt có hợp pháp, có được kiểm soát hay không. Nếu khai thác quá mức ở một khu vực cũng là vi phạm. Bởi đánh bắt quá đà ở biển khu vực này có thể ảnh hưởng đến sinh thái của những vùng biển khác. Muốn bán hàng cho họ thì chúng ta phải chấp nhận các yêu cầu của họ. Nhưng không phải ai cũng thấm nhuần tư duy này để "nhập gia tùy tục". Thế nên mới có chuyện Bộ nóng, hiệp hội nóng nhưng ở nhiều địa phương, việc thực hiện các khuyến nghị của EU vẫn lạnh. Và kết quả như nói trên, hải sản VN tiếp tục bị thẻ vàng thêm 6 tháng nữa.
Bị thẻ vàng nghĩa là 100% container hàng xuất khẩu từ VN sang EU bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác, thời gian sẽ kéo dài tới 3 - 4 tuần/container. Theo tính toán, riêng phí kiểm tra nguồn gốc khoảng 500 bảng Anh/container, chưa kể phí lưu giữ cảng... Thậm chí phải đối mặt với việc các lô hàng bị từ chối thông quan, trả về. Ảnh hưởng lớn tới hình ảnh, thương hiệu hải sản VN trên thị trường EU và thế giới.
EU từng khuyến cáo VN từ năm 2012 - 2013. Trong năm 2016 và 2017 họ liên tiếp cử các đoàn sang kiểm tra và cảnh báo. Năm ngoái, EU đã đưa tối hậu thư, đến ngày 30.9.2017, nếu VN không khắc phục được 5 nhóm khuyến nghị của EU liên quan đến IUU thì EU sẽ rút thẻ vàng. Hết hạn, chúng ta lãnh thẻ vàng. Thời hạn cảnh báo thẻ vàng là 6 tháng.
Hết 6 tháng, chúng ta bị kéo dài thẻ vàng thêm 6 tháng nữa... Chuyện gì sau 6 tháng nữa chưa biết nhưng nỗ lực thực hiện các yêu cầu của EU là rất cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.