Nhân tính

Vũ Hân
Vũ Hân
04/11/2019 04:54 GMT+7

Với những người đã chết, nhân phẩm là thứ cuối cùng còn lại. Và những người sống, dù là ai, cũng không có quyền chà đạp hay tước đi nhân phẩm đó.

“Tôi cam kết sẽ cùng các đồng nghiệp nỗ lực hết mình để bảo vệ nhân phẩm của các nạn nhân”, Đại sứ Anh tại VN kết thúc thông điệp của mình như vậy - sau khi việc 39 nạn nhân chết trong xe đông lạnh tại Anhngười Việt được xác nhận.
Với những người đã chết, nhân phẩm là thứ cuối cùng còn lại. Và những người sống, dù là ai, cũng không có quyền chà đạp hay tước đi nhân phẩm đó.
Kể từ khi thông tin có thể các nạn nhân là người Việt được hé lộ, nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra ở VN. Người ta nhận định nguyên nhân họ ra đi: vì muốn trốn nghèo hay muốn giàu nhanh; vì bị đẩy vào đường cùng hay vẫn còn lựa chọn… và từ nguyên nhân tự suy đó, quyết định lên án hay thương xót. Những người còn sống có đủ tư cách, và có nên làm quan tòa trong lúc này không?
Chúng ta thấy những cảnh sát Anh mặc niệm cho các nạn nhân, những người được gọi là nhập cư trái phép - hành vi lẽ ra cảnh sát phải ngăn cản. Chúng ta thấy chính quyền Anh cam kết bảo vệ nhân phẩm cho những người đó, dù theo những con số thống kê lạnh lùng, người nhập cư mang đến rất nhiều vấn đề cho xã hội sở tại. Hành động như vậy liệu có khuyến khích nhập cư trái phép không?
Có thể có chăng, nhưng ít nhất chính quyền Anh không bị câu hỏi đó làm bận lòng. Họ trước hết ứng xử với các nạn nhân như những con người có phẩm giá.
“Ai sinh ra làm người cũng xứng đáng được đối xử như một con người”, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng nói như vậy, và chính bà cũng đã mở cửa biên giới Đức cho hàng triệu người nhập cư, dù vấp phải chỉ trích và oán than từ chính người Đức.
Chúng ta là “nhân loại”, điều làm chúng ta khác giống loài khác là “nhân tính” - thứ tuy trừu tượng, nhưng thật may mắn, đa phần loài người mường tượng về nó bằng những gì đẹp đẽ nhất. Chữ “nhân” không đại diện cho căm ghét, cho phán xét, lên án.
Nhiều người Việt chúng ta có thể lên án “đồng bào” mình vì vi phạm luật của quốc gia khác. Nhưng 39 nạn nhân đã chết rồi. Họ không làm hình ảnh VN xấu xí hơn chính những đồng bào lên án họ làm xấu hình ảnh đất nước đâu! Bây giờ chúng ta đón họ về bằng lòng nhân ái, với tinh thần nghĩa tử là nghĩa tận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.