Người điên, xe điên

Thời gian gần đây, tình trạng người say ma túy đá (ngáo đá) và người lái ô tô chạy điên cuồng trên phố gây ra những cái chết oan uổng cho những người vô tội diễn ra khá nhiều, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Thời gian gần đây, tình trạng người say ma túy đá (ngáo đá) và người lái ô tô chạy điên cuồng trên phố gây ra những cái chết oan uổng cho những người vô tội diễn ra khá nhiều, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Chúng tôi tạm gọi đó là tình trạng người điên xe điên - một thứ vấn nạn mới đang thực sự làm tổn thương an toàn trật tự xã hội và đe dọa tính mạng, sức khỏe người dân.
Một số người sử dụng ma túy không hiểu vì lý do gì vẫn chưa được tập trung để chữa bệnh bắt buộc. Một số đang cai ma túy được gia đình xin bảo lãnh về ăn tết, tái nghiện. Họ không sử dụng loại ma túy và các chất gây nghiện thông thường như heroine, tài mà, seduxen… nữa, bởi các loại này chỉ cần test nước tiểu bằng que thử là cho kết quả dương tính ngay trong vòng 3 phút. Họ sử dụng qua ma túy đá, thông thường là tổng hợp tất cả các loại ma túy khác.
Ma túy đá gây cảm giác mạnh, tấn công phá hủy não bộ nhanh; tạo cho người nghiện cảm giác ham muốn tình dục và gây ra những ảo giác tai hại. Người sử dụng ma túy đá nặng trở thành kẻ hoang tưởng sâu; cứ ngỡ mình đang bị ai đó truy đuổi, muốn giết hại; hoặc tự cho mình là một thứ “anh hùng”, sẵn sàng tấn công bất kỳ người nào khác. Nghiện ma túy đá test nhanh không cho ra kết quả dương tính mà phải test sâu.
Chính vì vậy, người sử dụng ma túy khi ngáo đá có thể trở thành một kẻ điên loạn, không kiểm soát được hành vi của chính mình. Họ leo lên lưới điện hay nhà cao tầng, chạy nhảy trên mái nhà. Họ có thể gây án đối với nhiều người khác, kể cả những người thân yêu trong gia đình như cha mẹ, anh chị em, ông bà. Từ nạn nhân của ma túy, người ngáo đá dễ trở thành tác nhân gây án, mà toàn là án nghiêm trọng.
Xe điên lại là một thực tế khác. Có những người lái xe rất kinh nghiệm nhưng khi đã uống nhiều bia rượu vào, không làm chủ được hành vi của mình mà vẫn ngồi vào sau tay lái là có thể trở thành xe điên. Có nhiều người không biết lái xe, chưa học kỹ thuật lái xe mà vẫn ngồi vào sau tay lái, lái ẩu lái tả rồi không biết xử lý thế nào để xuống ga rà thắng là cũng trở thành xe điên.
Chiếc xe hiệu Camry tông chết ba người trên đường Ái Mộ (Hà Nội) và làm hư hỏng nhiều xe gắn máy khác xảy ra ngày 29.2 là một vụ án xe điên gây tai nạn giao thông nghiêm trọng điển hình. Tiếc thay, tình trạng người lái xe điên diễn ra ở nhiều nơi, làm rối loạn trật tự an toàn giao thông như vậy đã trở thành nguy cơ tiềm ẩn khó dẹp và khó có phương án xử lý.
Mới đây, nhiều CSGT Công an TP.HCM đã phải vất vả rượt đuổi một “người điên” lái chiếc xe điên biển kiểm soát 48H-0127 qua 20 km đường phố thuộc các quận: Tân Bình, Phú Nhuận, 3, 1, 4, 6, Bình Tân mới khống chế được tay lái xe điên loạn. Anh ta là Trịnh Hữu Đông, lái xe trong trạng thái đang say ma túy đá. Đó là một điển hình của “người điên lái xe điên”!
Tập trung cai nghiện ma túy cho người nghiện để trả lại cho họ sức khỏe và tuổi thanh xuân là hoạt động giàu tính nhân văn. Nên chăng, nhà nước thương thì thương cho trót, bỏ hẳn các khoản buộc gia đình đóng góp để các trại viên an tâm cai nghiện. Còn nếu cứ cai nghiện một thời gian ngắn rồi cho về vì thiếu tiền thì tình trạng tái nghiện sẽ phát triển; người ngáo đá sẽ gia tăng. Sau cùng, chúng tôi cũng mong những người không biết lái xe hoặc biết lái xe nhưng đã uống nhiều bia rượu thì đừng bao giờ ngồi vào sau tay lái. Bạn biết đấy, lái xe điên là hành vi vi phạm pháp luật!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.