Nghịch lý giá tour

16/09/2017 06:57 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nghiên cứu, xử lý nội dung báo chí dẫn số liệu của Hiệp hội Du lịch VN. Năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7 - 8 tỉ USD.

Chưa có số liệu cụ thể để so sánh mức tăng trưởng khách VN ra nước ngoài với khách nước ngoài vào VN, nhưng thực tế phải thừa nhận là du lịch VN còn quá nhiều bất cập. Lướt một vòng website của các công ty lữ hành là thấy ngay sự chênh lệch giá tour nước ngoài và nội địa. Ví dụ, tour đi Thái lan 5 ngày có giá dưới 6 triệu; tour đi  Singapore - Malaysia 5 ngày giá 8,8 triệu; tour đi Campuchia 4 ngày chỉ trên dưới 3,5 triệu; tour Đài Loan 5 ngày giá 9,5 triệu… Rõ ràng, cùng số ngày, giá tour Thái Lan rẻ hơn tour đi Phú Quốc, Côn Đảo và các tour miền Trung. Giá tour đi Singapore - Malaysia và đi Đài Loan rẻ hơn tour đi các tỉnh phía bắc. Các tour đi Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Dubai và cả tour đi Mỹ đều liên tục khuyến mãi giảm giá và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trái ngược với tour nội địa, chỉ có tăng chứ không giảm, nhất là vào các dịp lễ, tết.
Thật ra, giá rẻ chưa phải là quyết định. Giá rẻ mà chất lượng tốt mới quan trọng. Lẽ thường, du lịch nội địa phải rẻ hơn mới hợp lý, bởi điều kiện kinh tế, xã hội, mặt bằng giá cả sinh hoạt trong nước chưa thể so với các nước bán tour siêu rẻ. Đằng này, người Việt đi du lịch tới các nước khá giả hơn mà giá rẻ hơn với các dịch vụ tốt hơn là phi lý. Mà đâu phải chỉ du lịch mới rẻ hơn. Người Việt đi du lịch nước ngoài, ai cũng khệ nệ mua quà, vì giá rẻ mà chất lượng hơn hàng trong nước. Nhiều mặt hàng thiết yếu của VN có giá cao hơn hàng nhập cùng chủng loại, nhất là hàng Trung Quốc. Nhiều người còn tìm mua gạo Campuchia, đường và trái cây Thái Lan, cá Đài Loan… Hàng của Nhật, châu Âu, Mỹ đắt hơn mà người Việt cứ dùng ào ào vì yên tâm về chất lượng.
Xét về tài nguyên du lịch, VN có nhiều nổi trội ăn đứt các nước. VN có đủ thiên thời, địa lợi chỉ thua về con người (nhân hòa). Chất lượng dịch vụ còn có thể chấp nhận chứ thua xa về tinh thần và thái độ phục vụ thì bó tay. Chưa kể các vấn nạn về giao thông, vệ sinh thực thẩm và môi trường, ăn xin và bán hàng rong chèo kéo, làm ăn chụp giựt và chặt chém khách… Chất lượng kém hơn, giá đắt hơn thì đương nhiên khách hàng cứ đi nước ngoài cho an tâm.
Dù với mục đích gì, việc người Việt ra nước ngoài là chuyện bình thường. Nhưng tour nước ngoài rẻ hơn tour nội địa là điều không thể chấp nhận và phải tìm cách khắc phục. Việc này một mình ngành du lịch không thể giải quyết, nhất là giải quyết bằng những hội thảo, hội chợ, quảng bá… mà đến lúc cần một “nhạc trưởng” đủ quyết tâm và hành động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.