Nghĩa tình mùa thi

18/06/2017 06:54 GMT+7

Chỉ còn 3 hôm nữa thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng. Cả nước đang khẩn trương chuẩn bị mọi thứ để hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh. Chưa có một sự kiện nào mà thu hút toàn xã hội tham gia một cách nhiệt tình và đầy trách nhiệm như chương trình Tiếp sức mùa thi suốt 16 năm qua.
Mỗi năm mỗi cách tiếp sức cho thí sinh được sáng tạo khác nhau. Sinh viên tình nguyện phân công nhau: đánh thức thí sinh ở các khu nhà trọ dậy đi thi, giữ đồ cho thí sinh ở điểm thi, thậm chí đến những việc rất nhỏ, rất chi li như chở thí sinh về nhà vì quên giấy báo thi hay chạy đi mua dầu nóng vì một thí sinh nào đó bỗng dưng chóng mặt... Tình nguyện viên còn lo hỗ trợ cho phụ huynh có con vào phòng thi, ở bên ngoài đứng ngồi không yên, mỏi mắt chờ đợi, đếm từng phút. Có những người mẹ run quá, lo quá, chân bước không nổi... Đó là chưa kể đến việc lo chỗ trọ, cơm ăn, nước uống cho thí sinh và phụ huynh cũng được xã hội chung tay lo lắng cả tháng trời.
“Tiếp sức mùa thi” là một hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, bởi nó cho thấy được vẻ đẹp của người trẻ giàu lòng nhân ái, yêu thương, giúp đỡ người khác, tạo nên nghĩa tình và niềm tin cho nhiều người.
Năm nay, khi mà kỳ thi THPT quốc gia thay đổi cách tổ chức, thay vì thí sinh dồn về các thành phố lớn để thi, thì nay ở 63 tỉnh thành đều tổ chức thi. Theo đó, cách thức hỗ trợ thí sinh cũng được thay đổi, các thanh niên tình nguyện chú trọng vào việc giúp thí sinh tại chỗ bằng các phương thức: “1 kèm 1” (1 thanh niên tình nguyện giúp đỡ 1 thí sinh), lập danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ...
Ngoài việc tuyên truyền các cách hỗ trợ giúp đỡ thí sinh theo hình thức truyền thống lâu nay, năm nay Báo Thanh Niên cũng thay đổi cách tuyên truyền giúp đỡ thí sinh theo hình thức mới hơn, có chiều sâu hơn, đi vào hỗ trợ từng trường hợp cụ thể qua tuyến bài Những câu chuyện đẹp về nghị lực mùa thi, khắc họa chân dung của các học sinh nghèo vượt qua gian khó vươn lên trong học tập.
Thật bất ngờ khi các bài viết được đăng, nhiều bạn đọc đã cùng chung tay đóng góp giúp các thí sinh. Ngay hôm qua thôi, chúng tôi đã có dịp đến tận nơi chia sẻ cùng em Nguyễn Thị Mỹ Hằng (học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM). Em sống cùng bà nội trong một “căn nhà” chỉ 6,6 m2, bởi cha mất khi em mới vào lớp 1, còn mẹ đã lập gia đình khác. Hiện bà của Hằng kiếm sống bằng việc rửa chén cho một quán hủ tiếu ven đường để nuôi em. Hay như hoàn cảnh của em Trần Ngọc Ánh sống với ông nội trong căn nhà trọ nhỏ hẹp ở P.An Phú (TX.Thuận An, Bình Dương). Ba mẹ của em mất khi em mới hơn 30 tháng tuổi, trong vụ tai nạn giao thông trên chuyến xe từ Hà Nội vào nam lập nghiệp...
“Tiếp sức mùa thi” không chỉ là những hoạt động tình nguyện sôi động, đầy sức trẻ mà còn là dịp chung tay, chung những tấm lòng tiếp thêm sức mạnh để những mảnh đời còn nhiều khó khăn, bất hạnh có điều kiện như bao bạn bè cùng trang lứa vững bước vào đời, biến ước mơ của mình thành sự thật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.