Nghỉ lễ an toàn

30/04/2021 04:48 GMT+7

An toàn phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày sẽ tùy vào ý thức cẩn trọng của người dân cũng như việc áp đặt những biện pháp kiểm soát tuân thủ nguyên tắc “5K” chặt chẽ.

Trong bối cảnh mà nước láng giềng Campuchia “vỡ trận” chống dịch Covid-19 đến mức phải áp đặt lệnh phong tỏa thủ đô thì nguy cơ mầm dịch phát tán qua các ca nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khó ai dám nói là kiểm soát được tuyệt đối. Không một ai dám chắc 100% không có mầm bệnh trong cộng đồng. Điều duy nhất nằm trong sự chủ động phòng dịch của chúng ta vẫn chỉ có thể là cẩn trọng, cẩn trọng và cẩn trọng.
Nhưng nhiều kế hoạch du lịch, về quê nghỉ lễ của người dân đã được bấm nút kích hoạt, không có dấu hiệu rút lui quyết định. Chiều tối qua 29.4, nhiều cung đường đã kẹt xe trầm trọng, cho thấy một đợt tiếp xúc xã hội với mật độ và cường độ cao trong dịp nghỉ lễ chắc chắn sẽ là thực tế rất đáng lo ngại đối với nỗ lực phòng dịch của quốc gia.
Chúng ta sẽ đối mặt với tình huống lưỡng nan. Nhu cầu du lịch, đi lại của người dân trong kỳ nghỉ 4 ngày là chính đáng, chưa kể nền kinh tế du lịch cũng phải cố tranh thủ khung thời gian tạm thời an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp để tìm lại một phần nguồn lực giúp trụ lại trong thị trường. Nhưng đòi hỏi tuân thủ kỷ luật phòng dịch cũng trở nên khẩn cấp khi mà hơi nóng của nguy cơ bùng nổ dịch bệnh đang “phả sát gáy” chúng ta.

Đưa khách đi du lịch lúc dịch Covid-19 quay lại: hướng dẫn viên nói gì?

Biết là lâm cảnh lưỡng nan, nhưng du lịch vẫn du lịch, về quê vẫn về quê, vậy thì xin đừng quên những chuyện phải làm! Phải làm những gì để người dân trong vai du khách vừa được bảo vệ an toàn vừa thực hiện đầy đủ trách nhiệm giữ an toàn cho cộng đồng?
Phải tuân thủ 5K, phải đeo khẩu trang nơi công cộng, phải rửa tay sát khuẩn thường xuyên, phải giữ khoảng cách xã hội, phải hạn chế tối đa việc tập trung đông người, và phải chấp hành khai báo y tế. Nhất là chuyện đeo khẩu trang. Phải là, nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng thì xử phạt nghiêm khắc để làm gương.
Phải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận chuyển, dịch vụ du lịch, thương mại, giải trí tuân thủ kiểm soát 5K ở mức thực chất nhất, chứ không phải chỉ cử người đứng ở cửa ra vào bấm máy đo thân nhiệt như thể làm phép cho có. Cần triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh trong việc chấp hành kỷ luật kiểm soát dịch bệnh.
Phải nâng mức tuần tra biên giới và siết chặt kiểm soát nhập cảnh lên mức cao nhất. Phải huy động lực lượng kiểm tra, tuần tra của chính quyền và huy động thêm sự tham gia của nhiều lực lượng hỗ trợ của cộng đồng để nâng mức kiểm soát tuân thủ 5K ở những khu vực, địa điểm nhạy cảm.

Có khả năng bệnh nhân mắc Covid-19 ở Hà Nam đã nhiễm biến chủng vi rút mới

Kỳ nghỉ lễ này, vẫn còn nguyên đó những thách thức trong việc kiểm soát sự tử tế của môi trường du lịch Việt Nam, không lợi dụng dịp lễ để tranh thủ “chặt chém” du khách, chúng ta lại có thêm thách thức của việc đảm bảo an toàn phòng dịch.
Trong tình cảnh lưỡng nan, chính quyền phải hành động quyết liệt, người dân phải tự giác chấp hành kỷ luật phòng dịch, để chúng ta có thể đón nhận một kỳ nghỉ lễ an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.