Nếu ta đi chậm...

03/11/2014 04:20 GMT+7

Thì cuộc cải cách thủ tục thuế, hải quan... được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho môi trường đầu tư trong nước sẽ trở về vạch xuất phát. Bởi các nước trong khu vực không "ngồi im" chờ chúng ta. Vì vậy, để rút ngắn khoảng cách 870 giờ/năm dành cho thủ tục thuế của doanh nghiệp VN so với mức trung bình 171 giờ của họ, chúng ta phải nỗ lực đi thật nhanh.

Hơn 2 tháng kể từ khi chương trình cải cách thủ tục thuế, hải quan được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành, rất nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn kêu sợ, kêu khổ, kêu mất thời gian... Rất nhiều khâu đoạn, yêu cầu đã được gạch bỏ trên giấy nhưng vẫn bị đòi hỏi trên thực tế. Thậm chí có nơi, cán bộ thuế, hải quan vẫn bắt bổ sung thêm những giấy tờ không có trong quy định mới chịu làm thủ tục. Việc này chưa chắc đã phải để "hành", để "vòi" như trước đây mà có thể là vì thói quen, vì sợ trách nhiệm. Thế mới có chuyện, DN đã nộp tiền qua ngân hàng, có ủy nhiệm chi nhưng hệ thống hải quan trên mạng chưa xóa nợ nên cán bộ hải quan vẫn bắt đợi đến khi tài khoản báo tiền đã vào mới xóa bỏ việc nợ thuế trên mạng, sau đó làm tờ trình lãnh đạo, chờ ký duyệt rồi mới làm thủ tục thông quan. Sự máy móc này tiêu tốn hết hơn 2 ngày trời của DN với đủ loại chi phí. Hay một mặt hàng có tới 3 - 4 bộ quản lý, mỗi bộ một yêu cầu, một mẫu kiểm tra khác nhau nhưng giữa các bộ, ngành lại không liên thông khiến DN quay như chong chóng; rồi hàng hóa kiểm tra chuyên ngành chiếm tới gần 70% hàng hóa xuất nhập khẩu khiến thủ tục vẫn đội lên...

Đáng nói là những sự việc, những bất cập nói trên diễn ra ngay trong "tâm" của công cuộc cải cách thủ tục hành chính mà Chính phủ đang thực hiện. Nó cho thấy, công cuộc cải cách hành chính là hết sức khó khăn, phức tạp vì nó không chỉ đơn giản là gạch bỏ bao nhiêu dòng, bao nhiêu đoạn... trong quy trình hiện tại mà còn là sự "thay máu" về tư duy của cán bộ, công nhân viên của các ngành này. Vì thủ tục, cuối cùng cũng vẫn là do con người "vẽ" ra và thực hiện. Muốn cải cách, muốn thay đổi, muốn tinh giản, mấu chốt vẫn cải cách, thay đổi chính tư duy của chính chúng ta.

Tuần này QH họp bàn sửa đổi một số điều của các luật thuế. Chính sách miễn, giảm thuế thế nào để thu hút vốn ngoại nhưng công bằng với các nhà đầu tư nội; các ngưỡng thuế thu nhập DN, thuế GTGT, thuế xuất nhập khẩu... bao nhiêu để tạo sức cạnh tranh cho DN trong nước tại sân nhà cũng như đi ra ngoài thế giới. Đặc biệt, tiếp tục vấn đề rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính liên quan đến thuế, đến xuất nhập khẩu để cải thiện điều kiện kinh doanh, sức khỏe cho DN trong nước tương đương với mức trung bình của DN. Để họ không quá thiệt thòi trong cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn ở sân chơi chung.

Phải nhắc lại rằng, vạch xuất phát của ta đang rất thấp, với 870 giờ/năm cho thủ tục thuế, cao gấp 5 lần so với mức trung bình trong khu vực. Vì vậy, đừng nói đi chậm, nếu không đi nhanh, thậm chí là chạy, chúng ta sẽ mãi tụt hậu. Nên ngoài việc cắt trên giấy tờ, thiết nghĩ các bộ, ngành có thẩm quyền trong chương trình cải cách thuế lần này hãy liên tục thực hiện các chuyến "vi hành" cùng DN trong việc làm thủ tục thuế, hải quan để thấy rõ các bất cập trong thực tế. Từ đó sát sườn hơn, chủ động hơn trong việc tinh giản không chỉ thủ tục mà cả "quyền" quá to của nhân viên ngành thuế, hải quan.

Có như vậy, mới hy vọng....

Nguyên Khanh

>> Gấp rút cắt giảm thủ tục thuế cho doanh nghiệp
>> Giảm thủ tục thuế
>> Vì sao doanh nghiệp tốn quá nhiều thời gian làm thủ tục thuế ?
>> Thủ tục hải quan vẫn ì ạch
>> Giảm thủ tục hải quan giúp tăng GDP 14%
>> Thủ tục hải quan tối đa không được quá 2 ngày
>> Doanh nghiệp lại phàn nàn thủ tục hải quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.