Nên dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT

01/08/2020 08:31 GMT+7

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, giáo viên, giảng viên tham gia kỳ thi, rất nhiều người đề nghị nên dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Còn hơn tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, giáo viên, giảng viên tham gia kỳ thi, rất nhiều người đề nghị nên dừng kỳ thi năm nay.
Đà Nẵng, nơi dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, đã chính thức kiến nghị không tổ chức kỳ thi. Tương tự, tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất 3 phương án, trong đó nếu tình hình diễn biến phức tạp thì xin không tổ chức thi và xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh.

Bệnh nhân 437 tử vong, Việt Nam đã có 2 ca Covid-19 qua đời trên nền bệnh lý nặng

Trong tình hình hiện nay, Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp tổ chức kỳ thi. Tuy nhiên đến giờ người dân, đặc biệt là phụ huynh, thí sinh vẫn không thể yên tâm khi diễn biến dịch ngày một phức tạp. Chính vì vậy, kiến nghị không tổ chức kỳ thi của Đà Nẵng rất được ủng hộ và mong muốn thực hiện trên toàn quốc. Đề xuất này hoàn toàn có cơ sở!
Sau nhiều năm kỳ thi THPT quốc gia được xem nhằm 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, thì năm nay khi áp dụng luật Giáo dục 2019, kỳ thi này chủ yếu chỉ để xét tốt nghiệp. Các trường ĐH, CĐ có thể dùng kết quả kỳ thi này để xét tuyển cùng với các phương thức khác.
Vì vậy, nếu không tổ chức kỳ thi này, theo luật Giáo dục, có thể cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho các học sinh lớp 12 hoặc đặc cách tốt nghiệp. Cần lưu ý rằng tỷ lệ tốt nghiệp trên cả nước 5 năm gần đây luôn đạt trên 90%, thậm chí như năm 2018 đạt 97,57%.
Với tình hình dịch bệnh Covid-19, việc học tập của học sinh lớp 12 bị gián đoạn nên đã nhiều lần những người có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT khẳng định đề thi tốt nghiệp chủ yếu là lớp 12, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19. Do đó rất nhiều khả năng đề thi sẽ “dễ thở”. Kỳ thi vẫn diễn ra trong tình hình hiện nay cả nước đang tập trung chống dịch, nhiều khả năng tỷ lệ tốt nghiệp sẽ cao. Như vậy, biết hơn 90% đậu tốt nghiệp, nhưng vẫn tổ chức một kỳ thi với rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng do lây lan dịch Covid-19 thì liệu có đáng không?
Vấn đề còn lại là việc xét tuyển vào ĐH, CĐ. Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông không thể được sử dụng để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên, các trường ĐH cho đến hiện nay hầu hết đều có nhiều phương án tuyển sinh chứ không chỉ dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những ngày này, nhiều trường ĐH cũng đã có kế hoạch thay đổi phương án tuyển sinh trong trường hợp kỳ thi không diễn ra như kế hoạch. Như vậy, việc xét tuyển vào ĐH của thí sinh cũng không đáng lo.
Thời gian qua, nhiều nước cũng đã hủy các kỳ thi mang tính quốc gia như A-level và IB, thay vào đó là phương pháp tính điểm quá trình của học sinh. Kỳ thi thường dùng đề xét tuyển vào ĐH của Mỹ như SAT và ACT cũng bị hủy.
Sức khỏe, sự an toàn của học sinh và những người tham gia công tác thi là quan trọng. Tránh lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng là yêu cầu bức thiết. Chính vì thế, giải pháp không tổ chức thi tốt nghiệp THPT là hoàn toàn hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.