Mua vàng cất vàng

25/02/2018 06:00 GMT+7

Ước nguyện phát tài phát lộc trong năm mới luôn là chính đáng, nhưng vì thế mà chen chúc bằng được để mua chút vàng trong ngày vía Thần tài hôm nay thì cũng nên nghĩ lại.

Trong những sự tích khác nhau về Thần tài được lưu truyền trong dân gian, chẳng hề có chi tiết nào gắn với chuyện mua vàng cầu may ngày vía Thần tài mùng 10 tháng giêng. Có sự tích thì kể chuyện người lái buôn tên Âu Minh được thủy thần ban cho cô hầu Như Nguyện, nhờ đó mà mua mau bán đắt.
Nhưng có lần Âu Minh đánh đập Như Nguyện, thế là sau đó làm ăn thất bát. Sự tích khác thì kể, Thần tài trên trời đi chơi say rượu té xuống trần gian, đầu đập vào đá quên luôn chính mình, phải lang thang đi ăn xin rồi được một chủ quán mời ăn. Quán ấy nhờ vậy bỗng dưng đông khách. Rồi cũng có lần chủ quán nổi cơn ích kỷ, sợ tốn cơm nên đuổi Thần tài đi, thế là buôn bán kém hẳn. Quán khác lại mời, cứ quán nào mời thì quán đó mua mau bán đắt.
Những sự tích Thần tài tuy khác nhau nhưng đều có ý nghĩa giống nhau, rằng con người nếu biết sống đôn hậu thì sẽ nhận được nhiều may mắn và tài lộc như thể một sự đáp đền. Còn bằng, đem sự ích kỷ mà đối đãi với nhau thì tự dưng sẽ mất hết tài lộc.
Ước nguyện phát tài phát lộc có chăng là gửi gắm vào phong tục cúng Thần tài. Mà có cúng Thần tài thì cũng phải luôn hiểu rằng, tay làm hàm nhai tay quai miệng trễ, chẳng Thần tài nào ban phát tài lộc bỗng không trên trời rơi xuống cả.
Tài lộc không có nghĩa là tiền vàng. Tài lộc như thể những cơ hội giữa cuộc đời, có khi đến trước mặt bạn trong hình dạng rách rưới của một người nghèo đói. Nhưng nếu bạn đủ trân trọng đối với từng cơ hội thì bạn sẽ vượt lên, thay đổi hoàn cảnh, thay đổi số phận, thay đổi vận mệnh của đời mình. Nén bạc thỏi vàng trên tay Thần tài chỉ là biểu tượng, chứ không mang thứ ngữ nghĩa tầm thường kiểu, sở hữu vàng thì sẽ có tài lộc. Vậy nên, chen lấn mua vàng vào ngày vía Thần tài chỉ là tìm cách để có thêm một chút vàng mà chẳng mảy may có được chút tài lộc thật sự nào đâu, ngoài biến mình thành “Thần tài” mang tài lộc cho nhà kinh doanh vàng!
Tài lộc như thể một ước nguyện mang tính biểu tượng về giá trị cuộc sống, được nhắc đến trong lời chúc lẫn nhau đầu năm mới, giúp mỗi người thêm tin tưởng vào công sức và nỗ lực mình sẽ bỏ ra trong năm để gặt hái những thành quả như mong đợi. Đó là kết quả mong ước của lao động và nỗ lực, chứ chẳng giản đơn như một tín điều mê muội, rằng cứ có vàng trong tay ngày vía Thần tài thì sẽ giàu.
Chưa kể, ráng chen chúc mua vàng ngày vía Thần tài rồi đem về bỏ tủ cất kỹ, thì có phải là đi ngược với quy luật của quay vòng tiền tệ trong đời sống kinh tế.
Mua vàng mà chi, cất vàng mà chi, trong khi phúc đức tài lộc của bạn phải là do bạn chăm chỉ, chịu khó làm việc và giúp người giúp đời mới có đặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.