Một kết luận... buồn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/06/2020 04:23 GMT+7

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều thiếu sót trong hồ sơ mua máy xét nghiệm Covid -19 tại tỉnh này.

Tuy nhiên, điều nhiều người quan tâm là giá mua máy xét nghiệm cao hay thấp lại không được đề cập.
Còn nhớ, vào cuối tháng 4, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh... phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao.
“Nguồn cơn” của chỉ đạo quyết liệt này chính là vụ án hình sự trục lợi trong chống dịch xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội mà Bộ Công an đã khởi tố trước đó. Kết quả điều tra của Bộ Công an cho thấy, hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 tự động khi nhập khẩu về VN chỉ có giá khoảng 2,3 tỉ đồng, nhưng đã được các cá nhân tại CDC Hà Nội “thổi giá” cao hơn gấp 3 lần nhằm trục lợi.
Vì vậy, điều mà cử tri, nhân dân quan tâm, Thủ tướng chỉ đạo không chỉ là việc chỉ ra những “thiếu sót trong hồ sơ” mà là làm rõ có hay không việc nâng giá để trục lợi qua các gói thầu mua sắm - điều mà chỉ bằng con số công khai, người dân bình thường cũng thấy nhiều dấu hiệu bất thường.
Do đó, việc kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa “quên” không đề cập tới việc gói thầu mua sắm trang thiết bị xét nghiệm Covid-19 do Sở Y tế tỉnh này làm chủ đầu tư với giá trị lên tới 4,5 tỉ đồng - trong đó, hệ thống Realtime PCR tự động (dùng để xét nghiệm Covid-19) được mua với giá 3,796 tỉ đồng - là cao hay thấp, có thực sự hợp lý hay không khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng.
Bởi sự “quên” này, dù là vô tình hay cố ý, cũng khiến dư luận hoài nghi không chỉ về năng lực mà cả sự nghiêm túc, công minh của bản kết luận thanh tra. Không đưa ra được kết luận nào về vấn đề cử tri, nhân dân đặt ra, Thủ tướng chỉ đạo, yêu cầu thì đó là một bản kết luận thanh tra chưa “hoàn thành nhiệm vụ”.
Trong lúc cả nước căng mình chống dịch Covid-19 thì việc một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi khiến người dân vô cùng bức xúc. Sự hoài nghi của dư luận đối với những dấu hiệu bất thường ở các địa phương là hoàn toàn có thể hiểu được. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng để có câu trả lời rõ ràng, công khai, minh bạch cho người dân là nhiệm vụ của cơ quan chức năng như thanh tra. Song, điều này sẽ không thể thực hiện với những bản kết luận chưa tới nơi tới chốn của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.