Môi trường lành mạnh cho trẻ

29/05/2020 04:11 GMT+7

Tôi có hơn 15 năm thực hành tham vấn trị liệu cho trẻ em và vị thành niên. Trong số khách hàng tôi từng hỗ trợ, có những trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục .

Có trường hợp một bé gái bị ông ngoại lạm dụng tình dục lúc nhỏ. Hậu quả để lại rất nặng nề. Cô bé sợ đàn ông, luôn né tránh sự gần gũi thân mật với những người khác giới. Điều này làm em không thể có một mối quan hệ lãng mạn như những người khác. Em đã tìm đến sự an ủi của một người đồng tính. Đáng buồn hơn là do tất cả những sự kiện tiêu cực đã trải qua trong cuộc đời, em luôn tự đánh giá mình là người không có giá trị, không xứng đáng được đối xử trân trọng... Em đã tiếp tục bị bắt nạt và lạm dụng trong mối quan hệ đồng tính.
Những hậu quả lâu dài của việc xâm hại tình dục trẻ em nếu được kể ra, sẽ là nỗi ám ảnh với nhiều người, trong đó có cả bản thân tôi. Xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục, là một tội ác vi phạm nghiêm trọng nhất những quyền cơ bản của con người. Chính vì vậy, khi Quốc hội thực hiện giám sát về phòng, chống xâm hại trẻ em ngày 27.5 vừa qua, nhiều người đã rất vui mừng khi nghe những thảo luận tâm huyết và nhân văn của các vị đại biểu Quốc hội về chủ trương xử phạt nghiêm minh, đủ sức răn đe với hành vi xâm hại trẻ em.
Những hình thức xử phạt mới đang được đề xuất vẫn cần tiếp tục nghiên cứu về tính hiệu quả, song để bảo vệ cộng đồng, những phạm nhân tấn công tình dục trẻ em sau khi ra tù cần tiếp tục được giám sát bởi cơ quan công an và người dân. Cần có chính sách bắt buộc họ báo cáo tội trạng cho những người đứng đầu khu vực để có biện pháp quản lý. Cá nhân họ cũng phải bắt buộc tham dự khóa học nhận diện các tình huống có nguy cơ tái phạm cao; tự nhắc mình về tính chất phạm pháp nghiêm trọng của hành vi và kỹ năng để thoát khỏi những tình huống nguy cơ có thể lãnh án.
Tại nước ta, nhiều người, trong đó có cả những cơ quan chức năng vẫn có thói quen tổ chức hòa giải các vụ việc bạo lực và xâm hại trẻ em. Cần tuyên truyền và có quy định những người tổ chức hòa giải những vụ việc xâm hại trẻ em cũng là vi phạm pháp luật và phải bị xử lý hình sự.
Song hành với việc thực thi các chính sách pháp luật nghiêm minh để bảo vệ trẻ, câu chuyện gốc rễ, nền tảng và bền vững hơn là phải xây dựng được môi trường lành mạnh, hấp dẫn, phù hợp với sự phát triển lứa tuổi để đảm bảo thu hút được sự quan tâm và thỏa mãn sở thích của trẻ em như câu nói chúng ta thường nghe: “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.
Trước hết, chúng ta cần có một môi trường mạng thật lành mạnh cho trẻ em. Còn trong cuộc sống thực, cần đẩy mạnh và đa dạng hóa các câu lạc bộ thiếu nhi, nhà văn hóa thiếu nhi, bảo đảm đủ không gian vui chơi an toàn và sáng tạo cho trẻ em. Tôi tin rằng, nếu có một môi trường lành mạnh cho trẻ, chúng ta sẽ không phải bắt gặp những câu chuyện buồn như cô bé bị chính ông ngoại của mình xâm hại nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.