Máy móc

27/09/2018 05:00 GMT+7

Câu trả lời "Bộ Công thương không có đủ cơ sở để phê duyệt Quy hoạch Trung tâm điện lực Long An sử dụng khí hóa lỏng như kiến nghị của tỉnh" chỉ vì Quy hoạch điện WII đã phê duyệt trung tâm này sử dụng nguyên liệu than là hơi máy móc.

Quy hoạch cũng do con người xây dựng. Quy hoạch lỗi thời thì phải thay đổi cho phù hợp với thực tế, ở đâu cũng vậy, lĩnh vực nào cũng thế. Riêng với ngành điện, càng cần sự linh động bởi mấy năm trở về đây đã có sự thay đổi rất lớn từ chủ trương, quan điểm cho tới các điều kiện đầu tư, chính sách, xu hướng phát triển của VN và thế giới.
Về chủ trương, Chính phủ đã nhiều lần khẳng định, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Mà ô nhiễm, điện than thuộc diện đứng đầu bảng. Trong nước, nhiều dự án điện than đã và đang để lại những hệ quả nghiêm trọng đến đời sống người dân và xã hội. Trên thế giới, nhiều nước cũng đã nói không với điện than. Thực ra trước đây chúng ta quy hoạch và phê duyệt nhiều dự án điện than do giá rẻ và chưa đánh giá được hết những tác động tiêu cực đến đời sống, môi trường. Nhưng nay mọi cái đã khác. Điện than đã được chứng minh không rẻ hơn so với điện gió, điện mặt trời nếu tính đúng, tính đủ chi phí xã hội phải bỏ ra để bù đắp cho những thiệt hại từ ô nhiễm môi trường, sức khỏe cộng đồng mang lại từ các dự án này.
Chưa kể, để các dự án điện than hoạt động, chúng ta phải nhập khẩu một lượng than rất lớn, vừa tiêu tốn ngoại tệ, vừa đẩy nguồn năng lượng trong nước đến chỗ rủi ro khi phụ thuộc nguyên liệu từ nước ngoài. Để giảm điện than, cách hiệu quả nhất là phát triển năng lượng tái tạo. Mới nhất, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh tăng giá mua điện gió để thúc đẩy và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Sáng kiến 1 triệu mái nhà phát điện cũng đang được khởi động vì một VN phát triển bền vững.
Quan trọng hơn, rất cần trân trọng và ủng hộ quan điểm đúng đắn của lãnh đạo chính quyền Long An. Bởi thực tế, nhiều địa phương vì muốn thu hút đầu tư, nhất là các dự án có vốn lớn, sẵn sàng hy sinh môi trường. Long An hoàn toàn có thể làm như vậy một cách chính danh bởi dự án này nằm trong quy hoạch điện WII. Thế nhưng, chính quyền tỉnh này vì môi trường của tỉnh nói chung, cuộc sống của người dân Long An nói riêng và hàng chục triệu người dân TP.HCM nói chung để nói không với nhiệt điện than.
Địa phương còn vượt qua được tâm lý đã quy hoạch thì phải làm, bất chấp quy hoạch đó không còn phù hợp với tình hình mới, lẽ nào Bộ Công thương, cơ quan tham mưu cho Chính phủ trong vấn đề này lại không thể?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.