Mâu thuẫn học phí trực tuyến

08/05/2020 04:19 GMT+7

Vì dịch Covid-19, học sinh bắt buộc ở nhà, các trường phải triển khai học trực tuyến . Từ đây phát sinh một vấn đề hoàn toàn mới là tính học phí như thế nào?

Ở các trường tư, học phí là “tự thỏa thuận” nhưng những ngày qua đã không có tiếng nói chung giữa nhà trường và một số phụ huynh về sự “tự thỏa thuận” này.
Ở phía nhà trường, để dạy học trực tuyến, giáo viên vẫn bỏ công sức đầu tư thiết kế bài giảng phù hợp, vẫn dạy dỗ học sinh như bình thường và nhà trường vẫn phải trả lương cho giáo viên. Vì thế không thể hoàn toàn miễn phí.
Trong khi đó, quan điểm của phụ huynh là học trực tuyến không đủ chất lượng, trường phải tính toán lại học phí cũng như thời gian dạy bù hợp lý trước khi đề nghị phụ huynh đóng tiền cho học phần mới, năm học mới.
Mâu thuẫn lẽ ra không trở nên gay gắt nếu ngay từ ban đầu có sự đối thoại giữa hai bên. Ngay khi các trường tính học phí trực tuyến vẫn ở mức 100%, phụ huynh nhiều trường đã gửi đơn kiến nghị nhưng các trường không hồi đáp và không sẵn sàng đối thoại tìm tiếng nói chung. Phụ huynh bắt đầu liên kết thành những nhóm lớn để thống nhất đưa ra yêu cầu, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.
Một số trường đã có nhượng bộ bằng cách đưa ra chính sách mới về học phí học trực tuyến theo hướng giảm, có phương án học bù... Nhưng phương án trường đưa ra phụ huynh chưa đồng ý hoặc phụ huynh bức xúc vì quyết định của trường đưa ra mà không có đối thoại, chỉ một chiều.
Ngược lại, ở một chừng mực nào đó, phụ huynh cũng cần chia sẻ, cần nhìn nhận vấn đề cho đầy đủ hơn, ở cả 2 chiều chứ không nên chỉ nghĩ đến quyền lợi từ phía mình.
Dịch Covid-19 không chỉ phụ huynh mà chính những người làm giáo dục cũng bị thiệt hại rất nhiều. Học trực tuyến quá mới, các trường cũng bối rối tìm cách giảng dạy, đảm bảo kiến thức cho học sinh. Với các trường tư đó còn là gánh nặng thuê mướn mặt bằng, cơ sở vật chất, trả lương giáo viên - nhân viên… Tất nhiên, học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế và mọi thứ đều mới mẻ nên chất lượng học trực tuyến không thể đảm bảo như học bình thường. Tuy nhiên, phủ nhận sạch trơn chất lượng học trực tuyến như các phụ huynh phản ánh là hoàn toàn không đúng, khó lòng nhận được sự đồng tình từ phía các trường.
Cùng chia sẻ, bình tĩnh ngồi lại với nhau lúc này là điều nên làm. Nhưng khi mâu thuẫn giữa phụ huynh và nhà trường vẫn không thể giải quyết thì lúc bấy giờ cần vai trò của cơ quan quản lý giáo dục. Dù rằng học phí ở các trường tư, trường có yếu tố nước ngoài là “tự thỏa thuận” giữa phụ huynh và nhà trường nhưng trong những trường hợp đặc biệt như hiện nay, cơ quan quản lý cần có hướng dẫn riêng, hoặc có những can thiệp cần thiết để giải quyết mâu thuẫn này. Hay ít ra cũng có thể tổ chức đối thoại giữa phụ huynh và nhà trường chứ không thể đứng ngoài và nhìn mâu thuẫn tiếp tục diễn ra theo chiều hướng xấu, dù việc yêu cầu tổ chức dạy và học trực tuyến trước hết từ quan điểm chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục.
Cuối cùng, cả nhà trường và phụ huynh qua vấn đề này cần nghĩ đến điều quan trọng hơn là học sinh - con em mình nghĩ gì từ cách hành xử của người lớn?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.