Mạnh mẽ từ những điều giản dị

Vũ Hân
Vũ Hân
27/02/2019 04:53 GMT+7

Với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều , VN đang ở trong tâm điểm của thế giới. Chưa bao giờ truyền thông quốc tế đổ về VN nhiều đến thế, và cũng chưa bao giờ VN xuất hiện trên báo, trên mạng xã hội toàn cầu nhiều đến thế.

Trên Twitter hôm 26.2, từ khóa VN nằm trong top 5 “xu hướng” - là 1 trong 5 từ khóa được nhắc tới nhiều nhất.
Và một điều còn có ý nghĩa lớn hơn, là chúng ta không còn được chú ý bởi chiến tranh nữa, mà trong vai trò kiến tạo hòa bình.
Nhìn lá cờ VN, Triều Tiên và Mỹ tung bay trên phố Hà Nội, một nữ nhà báo đã cảm thán về chặng đường xa lắm mà VN đã trải qua.
Để thay được những tuyên bố về chiến công diệt máy bay, đại pháo bằng chăm chút từng chậu hoa, từng bóng đèn điện, quan tâm đến bún thang và xôi khúc cho phóng viên nước ngoài; thay chủ nghĩa anh hùng với hy sinh xương máu bằng chiếc trống đồng gốm, ly cà phê trứng và những bản tình ca... VN đã hình thành một thứ quyền lực mềm bằng ẩm thực, bằng văn hóa, bằng sự mến khách, bằng một thành phố văn minh, sạch đẹp.
Những ngày cao điểm này tại Hà Nội, người viết và các đồng nghiệp đã được tiếp xúc với hàng chục đồng nghiệp nước ngoài đang “ăn chực, nằm chờ” ở VN để săn từng mẩu tin, từng bức ảnh về hội nghị thượng đỉnh. Một câu chúng tôi thường hỏi họ nhất, là “bạn có gặp khó khăn gì khi làm việc ở VN không”, và chúng tôi hạnh phúc, vì câu trả lời đầu tiên của họ là nụ cười, sau đó là những chia sẻ thú vị về ẩm thực, về việc lần đầu đi “xe ôm” đuổi theo xe bọc thép, hay thậm chí chỉ là về một chai bia Hà Nội.
Chúng tôi hiểu rằng chỉ cần có những điều đó, thì dù có hay không một “Tuyên bố Hà Nội” về hòa bình, VN vẫn cứ thành công với hình ảnh một nước chủ nhà tuyệt đối an toàn, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa.
Trong đêm trắng mưa phùn của giới truyền thông quốc tế đợi chuyến tàu của Chủ tịch Kim Jong-un nơi ga Đồng Đăng, một đĩa bánh cuốn Lạng Sơn, một hộp cơm "cứu đói"; một hộ dân sẵn sàng đón hàng chục phóng viên vào “hứng” wifi, hay cho mượn nóc nhà để đứng nhờ... chắc chắn sẽ là những kỷ niệm ấm lòng. Mỗi người dân mà khách quốc tế tình cờ gặp trên đường đều sẽ là một “VN”.
Một trung tâm báo chí với hoa tươi, với những món ăn đặc trưng Hà Nội được chuẩn bị bởi những đầu bếp lành nghề nhất, với những ly cà phê được pha từ những hạt robusta ngon nhất thế giới... sẽ là những thứ bạn bè quốc tế nhớ về khi nghĩ tới VN.
Và nữa, một thủ đô sạch đẹp, với những người dân có kỷ luật, không chen lấn, sẵn sàng nhường đường cho đoàn thượng đỉnh; những hàng quán không “chặt chém” khách đường xa; với những người dân với cờ hoa, với khuôn mặt rạng ngời chắc chắn sẽ là một dấu ấn đẹp.
VN sẽ được tạo nên bởi những điều nhỏ bé, giản dị như thế. VN sẽ mạnh mẽ hơn từ những điều nhỏ bé, giản dị như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.