Mặc kệ phiền toái khách hàng

29/03/2021 04:42 GMT+7

Nhìn cảnh tắc nghẽn khu vực soi chiếu ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), chắc chắn không ít người ngao ngán. Nỗ lực kích cầu du lịch của cả nước để cứu hàng không, lữ hành, lưu trú... hẳn nhiên cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lý giải, có 2 lý do khiến thời gian làm thủ tục lâu hơn là do lượng khách trong vài ngày nay tăng cao hơn so với thời điểm ra tết và do yêu cầu khai báo y tế dẫn tới kéo dài thời gian... Nói thật, lý do này rất thiếu thuyết phục nếu không muốn nói thẳng chỉ là sự biện minh.
Thứ nhất, lượng khách tăng là điều hoàn toàn biết trước. Mỗi ngày bao nhiêu khách, bao nhiêu chuyến bay, bay giờ nào, sớm trễ đều có thống kê đầy đủ để dịch vụ hạ tầng mặt đất trong đó có soi chiếu chuẩn bị sẵn sàng phục vụ. Đấy là chưa kể, dù tăng so với thời điểm ra tết nhưng số lượng chuyến bay hiện vẫn chưa thể sánh bằng các dịp cao điểm lễ, tết trong năm; càng không thể so với trước Covid-19. Nên đổ cho lượng khách tăng cao là hoàn toàn không thuyết phục.
Tương tự với chuyện khai báo y tế. Thường khi làm thủ tục check-in, nhân viên của các hãng hàng không đều nhắc nhở khách thực hiện thủ tục này rồi mới đến khâu tiếp theo. Nên số người chưa hoàn thành "lọt" vào khâu soi chiếu chắc chắn không nhiều. Mà thật ra tình trạng rồng rắn trước khu vực soi chiếu thường xuyên diễn ra ở Tân Sơn Nhất vào các giờ bay sớm đầu ngày trước nay.
Thật ra phiền toái ở sân bay Tân Sơn Nhất chẳng phải chỉ riêng chuyện này. Từ cuối năm 2020 đến nay, hành khách tới sân bay này cũng khốn khổ với việc phân luồng mới trong đó những khách đi taxi công nghệ phải leo lên tầng 4 tòa nhà đối diện sân bay mới bắt được xe. Đáng nói, do thang máy nhỏ, sức chứa thấp lại đột ngột thêm một lượng khách lớn nên phải chờ đợi tốn rất nhiều thời gian, nhiều người đành vác va li leo thang bộ hết sức vất vả. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi đó cũng cho rằng việc tổ chức phân làn theo phương án mới nhằm đảm bảo an toàn, trật tự giao thông tại khu vực trước cửa nhà ga là đúng quy định... Thế nhưng sắp xếp gì thì mục đích cao nhất vẫn phải là tạo thuận lợi cho hành khách đón xe. Cứ chiếu theo tiêu chí này thì rõ ràng việc phân làn mới không hề tính đến các "thượng đế" của mình mà chỉ lo chuyện thu phí mà thôi.
Hơn 1 năm Covid-19 hoành hành, kinh tế nói chung, đặc biệt là du lịch trong đó hàng không, lữ hành, các điểm đến, hệ thống khách sạn, một loạt ngành dịch vụ kinh doanh ăn theo... luôn trong tình trạng chết lâm sàng. Đó là lý do, cứ mỗi khi kiểm soát được dịch bệnh là Chính phủ lại lo chuyện kích cầu nội địa, thậm chí còn đang cân nhắc đến giải pháp "hộ chiếu vắc xin", mở cửa bầu trời để cứu hàng ngàn doanh nghiệp, hàng triệu lao động trong các ngành này.
Nên rất khó để nghe những lý do kiểu "khách tăng đột ngột" hay bất cứ vấn đề gì khác cho những phiền toái mà khách hàng phải gánh chịu ở những nơi lẽ ra phải hiện đại nhất, thuận tiện nhất, thấu hiểu nhất công tác kích cầu của Chính phủ. Phải chăng đằng sau tình trạng này là một trong hai nguyên nhân: chỉ chăm chăm nghĩ và tổ chức vận hành sao cho tiện, có lợi cho đơn vị mình chứ mặc kệ những phiền toái đến khách hàng, hoặc chính là thiếu năng lực tổ chức, quản lý, điều hành một cách khoa học.
Và dù bất cứ lý do nào thì hễ nếu còn phiền toái cho dân, nên thay toàn bộ nhân sự để xảy ra việc này, chắc chắn mọi việc sẽ được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.