Ma ăn cỗ

17/05/2018 05:07 GMT+7

Chuyện 2 lô đất dự án ven biển được giao cho “người không có thật” mới được phát hiện ở Đà Nẵng coi như vỗ vào mặt công chúng lời xác nhận: hóa ra ma là có thật 100%, chứ chẳng phải chuyện hoang đường của trí tưởng tượng.

Ma không có thật thì sao ma có thể đường hoàng chễm chệ ghi tên mình trên hồ sơ giao đất dự án ven biển ở Đà Nẵng? Hay nhờ là ma thì mới có thể làm được điều mà các con người thật vật vã mướt mồ hôi chưa chắc đã xong với hàng đống thủ tục xét duyệt, kiểm tra, thẩm định của bộ máy chính quyền?
Càng tấm tắc ngợi khen sự tài tình của ma thì càng giật mình với câu hỏi, sao bộ máy kiểm soát của chính quyền có thể để ma lọt cửa dễ dàng đến thế, dẫu đã bày ra cơ man nào là những ma trận của thủ tục hồ sơ giấy tờ hành chính và hàng tá chi phí.
Vậy là không chỉ có ma, mà còn phải thừa nhận là ma có phép thuật siêu phàm. Là phép thuật của những đồng tiền ma quái chắc đã phát huy tác dụng ghê gớm của nó làm mờ mắt hàng loạt người trong bộ máy quản lý chăng?
Nhưng vẫn có người kiên quyết chẳng tin vào chuyện ma. Rằng chẳng có thứ ma nào xuất hiện trong hồ sơ giao đất ven biển của Đà Nẵng cả. Có chăng là, dạo này lò chống tham nhũng rừng rực lửa, nên không ít người sợ mình thành củi đành tìm cách hóa thành ma bỏ của chạy lấy người. Thôi đành để ma đứng tên nhận đất dự án, còn người thật thì tìm cách để... biến.
Mà có riêng chuyện ma ở Đà Nẵng đâu. Ma đầy ra đấy. Trường thì có trường ma liên kết tại VN, như Trường quốc tế George Washington (GWIS) mà Thanh Niên mới lật tẩy hồi tháng 4. Doanh nghiệp thì cũng lắm doanh nghiệp ma, lập ra chủ yếu để bày trò trục lợi bất chính, kinh doanh phi pháp, bày mưu kế gian lận hoàn thuế VAT.
Thôi cứ phải nói thẳng ra, rằng nói chuyện về ma như trên là để nói chuyện con người. Những thực tế về “ma” như trên cho thấy những lỗ hổng chết người về đạo đức công vụ trong bộ máy kiểm soát của chính quyền cần phải được xử lý nghiêm và ngăn chặn lâu dài. Không có ma gì cả đâu, chỉ có những trò ma được bày ra từ những kẻ tham lam và xấu xa đang hiện hữu trong bộ máy kiểm soát của chính quyền. Những kẻ ma quỷ ấy đủ phù phép để huy động cả ma hiện về trên hồ sơ giao đất nhằm thế mạng cho mình.
Mới thấy, dân gian nói đúng: “Chẳng biết ma ăn cỗ lúc nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.