Lý do kỳ lạ

Chẳng phải lần đầu chúng ta nghe tin phóng viên báo chí bị hành hung khi đang tác nghiệp, nhất là với những vụ việc chống tiêu cực. Nhưng với vụ phóng viên bị hành hung tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa (H.Thạnh Hóa, Long An) xảy ra hồi tháng 9, thì lần đầu tiên chúng ta được nghe lý do giải thích lạ kỳ của Công an H.Thạnh Hóa về quyết định không truy tố. Phản ứng lại quyết định của công an, Hội Nhà báo tỉnh Long An vừa có công văn đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm.
Lý do không truy xét đưa ra nghe thật đơn giản, rằng các phóng viên không đảm bảo yếu tố thi hành công vụ. Những yếu tố đó, theo phát ngôn của Công an H.Thạnh Hóa, là không có giấy giới thiệu, chưa có thẻ nhà báo mà chỉ có thẻ viên chức, không có kế hoạch cụ thể. Và đặc biệt nhất, trang phục không có logo của báo và đài truyền hình.
Trong cái chuỗi lập luận đơn giản ấy, rõ ràng có chứa đựng một vài tiền giả định phản ánh lối nhận thức giản đơn đến thô thiển về pháp luật và hiểu biết thực tế.
Thứ nhất, vậy là nhà báo, khi đang tác nghiệp ở ngoài hiện trường công cộng, ở đây là khu vực bên ngoài Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, thì họ sẽ trình giấy tờ cho ai? Hay là cho những người xông vào đánh đấm họ mà không cần biết lý do?
Thứ hai, vậy là nhà báo, mỗi khi đi tác nghiệp, đều phải trưng logo cơ quan báo chí ra trên quần áo?
Nhìn xa một chút, trong câu chuyện này, thì nhận thức về pháp luật của chính cơ quan thực thi pháp luật là gì? Chưa kể, những phát ngôn như vậy, tạo tiền đề cho suy diễn không thể tránh khỏi từ người dân. Rằng lợi ích người dân hay lợi ích của ai khác đang được bảo vệ?
Các nhà báo bị hành hung trong trường hợp này, họ đang tác nghiệp tại hiện trường một đơn vị xử lý rác thải đang bị tố cáo là có hành vi phá hoại môi trường, tức là họ đang phục vụ lợi ích của người dân. Việc họ làm, có thể va chạm với lợi ích của ai đó, và vì vậy mà bị hành hung cũng không phải chuyện lạ.
Nhưng khi họ bị chính cơ quan pháp luật từ chối bảo vệ họ trước pháp luật, thì chắc chắn đó là điều kỳ lạ, không nên có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.