Lời khuyên của ông Wenger

16/07/2013 03:10 GMT+7

Cuộc họp báo hôm qua đón Arsenal tại Hà Nội đã mang đến sự hài lòng cho nhiều người khi tiếp cận được cách trả lời dí dỏm nhưng hết sức chân tình và thân thiện của ngài Arsene Wenger, huấn luyện viên trưởng của các pháo thủ thành London. Chẳng hạn: các bạn báo chí Việt Nam nói tiếng Việt nhanh quá, hy vọng cầu thủ tuyển Việt Nam đừng đá nhanh như vậy để gây khó cho Arsenal; hoặc: chiếc nón lá Việt Nam rất thú vị, giá mà nó ôm chặt được vào đầu từng thành viên thì toàn đội Arsenal sẵn sàng đội đi trong suốt thời gian ở Việt Nam…

Nhưng điều mà ngài Wenger ấn tượng nhất và từ đó ông đã có những nhìn nhận và đóng góp chí tình cho bóng đá Việt Nam chính là ông cảm thấy ngạc nhiên về tình yêu bóng đá nồng nhiệt của người Việt. Không hẳn vì sự đón tiếp ân cần, cũng không hẳn do tình cảm của rất đông cổ động viên dành cho đội bóng, mà chính trên đường từ sân bay về khách sạn, ông nhìn thấy nhiều tốp cầu thủ đá bóng hăng say từ tờ mờ sáng. Điều đó khiến ông nhắc lại rất nhiều lần trong cuộc họp, rằng với sự hâm mộ và tràn đầy sinh khí say mê bóng đá như vậy, Việt Nam không thể không phát triển.

Ông nói thẳng, 7 năm trước khi gặp bầu Đức tại London, ông chưa biết gì về bóng đá Việt Nam nên khi Chủ tịch của HAGL hỏi ông làm thế nào để bóng đá Việt Nam tiến bộ, ông chỉ nói ngắn gọn theo triết lý vốn có của bất cứ CLB chuyên nghiệp nào trên thế giới là phải làm trẻ, phải xây dựng thế hệ kế thừa… và từ đó đã có Học viện HAGL Arsenal JMG rất căn cơ như ngày nay. Nhưng bây giờ tận mắt thấy lòng nhiệt thành của người Việt, ông lại đưa ra so sánh và lời khuyên thú vị khác. Đó là hãy nhìn vào cách làm của bóng đá Nhật Bản. Ngoài nền tảng chăm sóc đúng mức với lứa trẻ, họ còn đầu tư quyết liệt cho cơ sở vật chất hiện đại, đưa huấn luyện viên đi du học ở các nền bóng đá quốc gia tiên tiến, khai thác chất xám của chuyên gia, cho cọ xát liên tục với nhiều đối tượng khác nhau, hình thành bộ máy tổ chức các giải đấu và điều hành cấp CLB cũng như đội tuyển một cách chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho cầu thủ ra nước ngoài thi đấu để trui rèn, học hỏi, đồng thời phải biết làm ra tiền để nuôi bóng đá... Họ không chỉ làm ngày một ngày hai mà làm liên tục, lâu dài và có định hướng rõ ràng. Theo ông Wenger, bóng đá Việt Nam có nhiều điểm phù hợp để làm được như bóng đá Nhật Bản.

Vấn đề cốt lõi mà “giáo sư” nhắn nhủ là bóng đá Việt Nam không nên tự ti mình ở vùng trũng. Ông tin nếu làm tốt và quyết tâm làm đến nơi đến chốn thì 5 đến 10 năm nữa bóng đá Việt Nam sẽ cất cánh. Khi đó cái tên Việt Nam sẽ “nóng” hơn trên bản đồ bóng đá quốc tế và dĩ nhiên không riêng Arsenal, sẽ có nhiều CLB danh tiếng khác tìm đến để góp phần kích thích cho bóng đá Việt Nam vươn lên mạnh mẽ hơn.

Quang Tuyến

>> HLV Wenger: Ngay từ nhỏ tôi đã muốn được thăm Việt Nam
>> Fan Việt Nam cuồng nhiệt đón Arsenal
>> An ninh khách sạn các cầu thủ Arsenal nghỉ được thắt chặt
>> Toàn cảnh buổi đầu Arsenal đặt chân đến Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.