Lỗi không do màu biển số

24/12/2016 06:39 GMT+7

Tại hội nghị về an toàn giao thông vừa diễn ra, đã có đề xuất đáng chú ý cho rằng để xe đeo biển xanh, biển đỏ, biển trắng lưu thông trên đường đang tạo ra sự không bình đẳng giữa những người tham gia giao thông, vì vậy cần thống nhất một loại biển xe để dễ quản lý.

Đề xuất này có phần hợp lý nếu nhìn vào thực trạng xe biển xanh hiện nay, không chỉ cơ quan nhà nước mà nhiều doanh nghiệp, thậm chí tư nhân cũng sử dụng. Dù theo luật Giao thông đường bộ hay các nghị định của Chính phủ, không có quy định nào cho phép xe biển xanh được hưởng đặc quyền, bởi xe ưu tiên chỉ áp dụng cho các trường hợp xe quân sự, xe công an, xe cứu thương làm nhiệm vụ khẩn cấp…
Nhưng dường như có một “luật ngầm” bất thành văn vẫn coi xe biển xanh là xe đặc quyền. Lực lượng làm nhiệm vụ xử phạt đôi khi vì nể nang, ngại đụng chạm đã tiếp tay cho vi phạm của nhiều tài xế xe biển xanh. Không ít người ngồi sau tay lái mượn danh nghĩa xe công, xe của nhà nước để biến tướng thành đặc quyền, phóng nhanh chạy ẩu, vi phạm luật giao thông, thậm chí gây tai nạn rồi bỏ trốn.
Tuy nhiên, việc có nên thống nhất chung một loại biển hay không cần phải xem xét kỹ lưỡng và thấu đáo. Đúng như thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) đã trả lời trên báo chí: xe biển xanh thể hiện là xe công, xe của cơ quan nhà nước, nếu quy tất cả sang biển trắng, người dân làm sao phát hiện được xe công đi lễ chùa, đi làm việc riêng?
Thực tế báo chí và người dân đã phản ánh rất nhiều lần tình trạng xe công - biển xanh xuất hiện ở các lễ hội, lễ chùa hay cưới hỏi, và sau những thông tin đó, nhiều quan chức sử dụng xe không đúng mục đích đã bị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Màu biển xanh lúc này đã trở thành “chỉ dấu” để người dân tham gia giám sát cán bộ, quan chức sử dụng xe công sai mục đích.
Rõ ràng màu biển xanh, biển đỏ cũng như biển trắng không có lỗi. Lỗi là ở những người ngồi sau tay lái tự cho mình đặc quyền để phạm luật, và phần nào do lực lượng chức năng nể nang, phớt lờ vi phạm của xe biển xanh, biển đỏ. Điều quan trọng không phải là xóa sổ biển xanh, biển đỏ, quy về hết biển trắng mới bình đẳng. Sự bình đẳng phải đến từ ý thức của người thực thi công vụ, những người theo quy định được sử dụng xe biển xanh và những tài xế xe biển xanh. Không ai được đứng trên luật. Biển xanh hay biển trắng - quan hay dân cũng phải được đối xử công bằng và xử lý nghiêm khi sai phạm. Có như vậy xe biển xanh mới không biến tướng thành “kim bài miễn phạt”!
M.H
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.