Lời cảnh tỉnh

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
06/03/2018 00:00 GMT+7

Cho các cơ quan có thẩm quyền về quy hoạch, cấp phép xây dựng: Tình trạng nén các dự án cao ốc, chung cư, các tòa nhà cao tầng trong những “ngõ nhỏ, phố nhỏ” bất chấp các hệ lụy, rủi ro vẫn đang diễn ra khá phổ biến ở 2 thành phố lớn nhất nước là TP.HCM và Hà Nội.

Đặt trường hợp có sự cố cháy nổ, lối thoát ra còn không đủ, đừng nói đến chuyện huy động các lực lượng cứu hộ, cứu trợ.
Cho các chủ đầu tư bất động sản: Thực tế rất nhiều chung cư chưa có, chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở cho đúng tiến độ cam kết. Trong khi việc đảm bảo các quy định về PCCC là hết sức quan trọng và cần thiết để hạn chế được những hậu quả khôn lường và những thiệt hại lớn cả về người và tài sản cho người dân. Chưa kể, tại không ít chung cư việc rà soát, kiểm tra và bảo trì thường xuyên các hệ thống điện, máy phát, chữa cháy... không được thực hiện.
Cho cơ quan PCCC: Theo các quy định của pháp luật thì một dự án chung cư bắt buộc phải có hồ sơ thiết kế về PCCC được cơ quan PCCC thẩm duyệt. Từ giai đoạn được cấp phép xây dựng, cơ quan này có trách nhiệm xuyên suốt đối với công trình. Khi công trình hoàn thành, cơ quan PCCC sẽ kiểm tra, đánh giá về hệ thống PCCC và các điều kiện khác về PCCC của tòa nhà, bao gồm cả phương án PCCC. Nếu đạt tiêu chuẩn sẽ có văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC đối với công trình. Thế nhưng, như nói trên, vẫn có dự án chưa nghiệm thu PCCC đã bàn giao cho khách hàng. Ngành PCCC cần nghiêm ngặt kiểm tra, xử lý vấn đề này.
Cho các cư dân sống trong cao ốc: Nhiều hộ không bao giờ tham gia tập dượt PCCC; Rất nhiều người biết nhưng không kiên quyết đề nghị ban quản lý sửa chữa các lỗi kỹ thuật kịp thời. Để lâu ngày, hệ thống xuống cấp, hư hỏng nặng dẫn đến sự cố chập điện có thể dẫn tới gây cháy chung cư. Không ít gia đình tận dụng, lấn chiếm lối thoát hiểm làm “kho” riêng; Rồi thản nhiên hút thuốc, gạt tàn ngay trong tầng hầm chứa hàng trăm, hàng ngàn chiếc xe... Mỗi sự vô tình, vô ý, chủ quan... đều tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường phía sau.
Vụ cháy chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM) cướp đi mạng sống của 14 người, gần 100 người bị thương chưa kể những thiệt hại rất lớn về vật chất là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta.
Cứ sau mỗi vụ cháy nổ, một cuộc tổng kiểm tra, rà soát lại được lên kế hoạch nhưng vi phạm an toàn PCCC vẫn tái diễn. Bởi chúng ta mới “rà” phần ngọn, “rà” phong trào mà quên “rà” phần gốc từ khâu quy hoạch, cấp phép cao ốc; việc chấp pháp của chủ đầu tư; trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát của PCCC trên địa bàn.
Phải truy trách nhiệm và chế tài mạnh những cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân... để diễn ra tình trạng vi phạm an toàn PCCC nhằm hạn chế tối đa những vụ việc đau lòng được báo trước nơi chung cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.