Lan tỏa điều tốt

17/04/2018 08:34 GMT+7

Đã đến lúc cần tẩy chay, không góp phần lan tỏa các loại tin giả, tin xấu được đồn đại. Nạn nhân thường xuyên là giới ngôi sao.

Họ có số đông công chúng nồng nhiệt hâm mộ, luôn dõi theo từng bước đi hơi thở của ngôi sao họ yêu mến. Thế là giới ngôi sao trở thành những con mồi hấp dẫn của tin đồn thất thiệt. Nghệ sĩ nào đó trắng mắt vì yêu, ngôi sao ca nhạc nợ nần chất ngất nào đó, nữ hoàng thời trang nào đó mắc bệnh truyền nhiễm...
Nạn nhân nữa là giới chính trị. Họ luôn có đối thủ chính trị, và cũng luôn có nhiều người dân quan tâm. Thế là trên mạng lắm trang đưa tin này tin nọ về giới chính khách mà nhiều khi thực hư cứ bát nháo cả lên, chẳng còn biết thật giả.
Công chúng không ít người hồn nhiên góp tay lan truyền tin đồn thất thiệt. Ai cũng tưởng chắc mình khỏi lo trở thành nạn nhân của tin đồn vì có phải là ngôi sao hay chính khách gì đâu.
Nhưng rồi đến ngày mà ngay cả một ông giáo cũng lọt vào ma trận của tin đồn trên mạng. Nào là con trai 9X sở hữu cả ngàn héc ta đất ở Long Thành, nào là ông đồng ý thí điểm giảng dạy bảng chữ cái tiếng Việt của tiến sĩ Bùi Hiền. Thế là điêu đứng.
Những kẻ đưa tin đồn trên mạng dường như đang có một mảnh đất màu mỡ để đưa tin thất thiệt. Đang sẵn có sự tò mò của công chúng trên internet, sự tò mò vượt lên trên rất xa cái giới hạn của bản năng tìm kiếm thông tin, trở thành một nếp nhăn ứng xử trong trí não con người.
Chỉ cần kiếm chuyện đưa tin đồn thất thiệt thôi thì vô số những like những view của công chúng sẽ đổ vào trang web đưa tin đồn, và những kẻ đưa tin rung đùi hốt tiền quảng cáo.
Các hãng quảng cáo coi như người ngoài cuộc và ngoại phạm, chẳng phải màng gì đến đạo đức quảng cáo. Cứ có càng nhiều trang web lừa đảo và đưa tin thất thiệt nhưng có nhiều người like/view thì cứ tự nhiên mà gửi đăng quảng cáo.
Nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) cũng coi như mình ngoài cuộc và ngoại phạm, chẳng phải chịu trách nhiệm về việc tiếp tay cho những trang web chuyên đưa tin đồn thất thiệt.
Tội lỗi chỉ là ở những kẻ đã ác ý đưa tin đồn, mà đố ai biết được thật sự những kẻ ấy là ai. Kẻ đưa tin đồn thì tha hồ bịa đặt, còn những lực lượng tiếp tay thì cứ mặc nhiên mà thanh thản để “làm ăn” với những kẻ bất chính đến táng tậm lương tâm.
Cộng đồng xã hội không thể mặc nhiên thanh thản, tạo cơ hội cho tin đồn thất thiệt hoành hành và tạo ra nhiều cấp độ hệ lụy. Tẩy chay tin độc hại, ủng hộ và làm lan tỏa những thông tin đúng đắn, tích cực mới chính là động thái cần có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.