Làm sạch nồi canh

Lê Hiệp
Lê Hiệp
28/05/2020 04:22 GMT+7

Nhiều người bất ngờ sự việc được “phát hiện” thông qua báo chí nước ngoài trong nghi án cán bộ thuế, hải quan của Bắc Ninh nhận hối lộ hơn 5 tỉ đồng để giúp Công ty Tenma Việt Nam trốn thuế.

Trong nghi án cán bộ thuế, hải quan của Bắc Ninh nhận hối lộ hơn 5 tỉ đồng của Công ty TNHH Tenma Việt Nam để giúp công ty này trốn thuế đang xôn xao dư luận, điều khiến nhiều người bất ngờ không phải là chuyện nhận hối lộ mà là ở chỗ, sự việc được “phát hiện” thông qua báo chí nước ngoài.
Một loạt các tờ báo lớn của Nhật Bản đăng tải thông tin Công ty sản xuất nhựa Tenma (công ty mẹ của Công ty Tenma Việt Nam) đã tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo (Nhật) rằng Tenma Việt Nam đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yen (hơn 5 tỉ đồng) cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương để được giảm thuế.
Bộ Tài chính đã nhanh chóng vào cuộc với những chỉ đạo quyết liệt để làm rõ “nghi án” này. Ngay khi thông tin được báo chí đăng tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã thành lập ngay đoàn thanh tra để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các cá nhân có liên quan. Các cán bộ tại 2 cơ quan này đã bị tạm đình chỉ 15 ngày để kiểm điểm, phục vụ công tác thanh tra.
Song điều khiến nhiều người băn khoăn trong nghi án này không phải là chuyện “nhúng chàm” vài tỉ đồng của một vài cán bộ “cá biệt” ở cơ quan thuế và hải quan tỉnh Bắc Ninh.
Mà đã từ lâu, chuyện các cán bộ ngành thuế, hải quan “vẽ đường” cho doanh nghiệp trốn thuế để nhận “hoa hồng”, “lại quả” với những “giao dịch dưới gầm bàn” không chỉ là chuyện ở quán nước lề đường, mà nhiều lần đã vào tới nghị trường Quốc hội. Song, rất ít khi người dân thấy cán bộ sai phạm được phát hiện do chính cơ quan chức năng của Bộ Tài chính.
Nhiều người sẽ giải thích rằng, những cán bộ ngành thuế, hải quan ở Bắc Ninh nếu được làm rõ hành vi nhận hối lộ, sẽ chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Song, để có một nồi canh sạch, không có sâu, người ta không thể chỉ dừng lại ở việc tìm bắt những “con sâu” ra khỏi nồi canh đã ố bẩn. Một nồi canh sạch, trước hết phải là một nồi canh không có sâu.
Thuế và hải quan vốn là những ngành rất nhạy cảm. Cán bộ thuế, hải quan hằng ngày cũng đối mặt với rất nhiều cám dỗ. Vì vậy, để đảm bảo sự liêm khiết của những cán bộ này, để có một ngành thuế, hải quan thật sự trong sạch, sự quyết liệt trong các sự vụ khi bị phát hiện có lẽ là chưa đủ. Sẽ phải cần tới những cơ chế mạnh mẽ hơn để những con sâu loại này không thể làm rầu nồi canh ngành tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.