Làm chưa xong thì tôi còn đến !

Vũ Hân
Vũ Hân
23/06/2018 05:00 GMT+7

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã giữ đúng lời hứa với cử tri Q.2 (TP.HCM) khi đến gặp và đối thoại trực tiếp về điểm nóng Thủ Thiêm ngày 20.6. Sau gần 6 giờ đối thoại, ông đi và để lại một lời hứa: “Chúng ta sẽ còn gặp nhau đến khi nào có cách giải quyết”.

Với lời hứa “làm chưa xong thì tôi còn đến”, và “việc này kéo dài thì tôi cũng không xong trách nhiệm bí thư”, ông đã gắn trách nhiệm chính trị của mình với Thủ Thiêm. Sau gần 20 năm đi kiện, người dân Thủ Thiêm lần đầu tiên nhận được lời hứa như vậy từ người đứng đầu TP.
Nỗi bức xúc dồn nén 20 năm của hàng ngàn thân phận chỉ gói gọn lại trong 2 câu hỏi: “Ngày hôm nay tôi khổ như vậy là vì đâu, do ai?” và “Bao giờ thì nỗi khổ này kết thúc?”. Trong văn bản tập hợp kiến nghị cử tri Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gửi đến Quốc hội, người dân cũng đề nghị chính quyền sai cái gì thì nhận và cùng với dân sửa sai.
Cũng trong cuộc tiếp xúc cử tri này và nhiều cuộc gặp gỡ người dân khác, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã hơn 1 lần phải nhắc lại “chúng tôi không lừa bà con” và khẳng định sẽ “cố gắng để bà con lại tin chính quyền".
Nếu không tin chính quyền, người dân sẽ không bao giờ “kiến nghị Chính phủ lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để giải quyết việc tồn đọng lâu ngày của người dân theo đúng quy định của pháp luật”, nhằm “truy cứu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện dự án này”.
Người dân có thể không tin một số cán bộ, nhưng không có nghĩa họ không còn tin ai nữa. Người dân còn muốn nói, nghĩa là họ còn tin và còn tìm kiếm công lý ở nơi có thể. Vấn đề còn lại chỉ là chính quyền thực thi lời hứa của mình cho nghiêm ngắn. Cùng với đó, hãy để những người có trách nhiệm mà làm dân mất niềm tin phải chịu hình phạt xứng đáng.
Điều họ còn chờ đợi là hành động của những người có thẩm quyền, để được trở lại “cui cút làm ăn, toan lo nghèo khó”. Người dân không kỳ vọng một chính quyền hoàn hảo, không bao giờ mắc sai lầm; mà tìm kiếm một chính quyền hễ thấy sai thì sửa.
Câu chuyện “Thủ Thiêm” chỉ nên xảy ra một lần bởi hệ lụy gần 20 năm là quá sức.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.