Làm cán bộ tốt cũng khó?

25/11/2015 05:34 GMT+7

Việc các cây xăng gian lận người tiêu dùng là chuyện dài nhiều tập, kiểu 'Biết rồi! khổ lắm, nói mãi'; chưa rõ lúc nào kết thúc. Quản lý nhà nước thì thờ ơ, đòi hỏi bằng chứng cụ thể.

Việc các cây xăng gian lận người tiêu dùng là chuyện dài nhiều tập, kiểu 'Biết rồi! khổ lắm, nói mãi'; chưa rõ lúc nào kết thúc. Quản lý nhà nước thì thờ ơ, đòi hỏi bằng chứng cụ thể.

Người dân thấp cổ bé miệng, đành tự an ủi “Coi như cúng cụ, năm mười ngàn một lần đổ xăng vậy”. Kẻ vi phạm thì tinh ma và ranh khôn, lại được bảo kê, có người chống lưng và cơ sở mật nên thanh kiểm tra bất lực. Mới rục rịch, chưa lên đường đã có phương án đối phó.
Giữa muôn trùng ma trận gian lận, bỗng xuất hiện anh hùng, khắc tinh của lũ người gian dối. Chẳng phải lục lâm hảo hán, hay thành tích cách mạng, chỉ là nữ nhi, liễu yếu đào tơ, tuổi đời còn rất trẻ. Chị Đỗ Ngọc Thanh Phương, chỉ sau 4 tháng nhận nhiệm vụ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đồng Nai, đã cùng các cộng sự, vào vai thứ dân, vi hành và bắt quả tang 53 cây xăng vi phạm có hệ thống, thu về hơn 5 tỉ đồng tiền phạt. Có thể xem đây là quả bom chống gian lận thương mại, rúng động cả hệ thống. Hơn 350/400 cây xăng của tỉnh giật mình, đề nghị kiểm định lại.
Nhân dân phấn khởi, kỳ vọng vào lớp cán bộ mới, trẻ trung, năng động, dám nghĩ dám làm. Đánh giá và ghi nhận việc làm của chị, Bộ trưởng Bộ KH-CN và Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen đột xuất và đề nghị nhân rộng điển hình. Khi báo chí thông tin, nhiều người hả dạ vui mừng. Cũng không ít người lo lắng cho sự an toàn của chị. Thậm chí, có người đề nghị tập họp những người ủng hộ và bảo vệ chị khỏi kẻ xấu hành hung.
Kẻ xấu chưa kịp manh động thì “người tốt” đã ra tay trấn áp. Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai vừa có văn bản phản đối cách làm hiệu quả mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khen ngợi và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo trước đó, cho phép “Đoàn kiểm tra được quyền kiểm tra đột xuất, bí mật, bất ngờ vào bất cứ thời gian nào khi có nghi ngờ gian lận hoặc khiếu nại, tố cáo của người tiên dùng. Được yêu cầu doanh nghiệp không được phép tiếp cận, tác động vào các cột đo xăng dầu và các cầu dao, thiết bị ngắt nguồn điện của các cột đo xăng dầu trong quá trình kiểm tra…”.
Hòa vào dàn đồng ca phản đối do Phó chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai Phạm Đức Nghiêu lĩnh xướng, ông Dương Minh Dũng - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng “Tăng cường công tác thanh kiểm tra đột xuất, bí mật, bất ngờ vào bất cứ thời gian nào khi có nghi ngờ gian lận là nội dung hoàn toàn không phù hợp”. Các chủ cây xăng thì hả hê.
Việc làm được bộ chủ quản lẫn Thủ tướng khen ngợi và chỉ đạo mà họ còn dám ra mặt phản đối. Nghe mấy chủ cây xăng giải thích là lòi ngay cái đuôi gian lận nhưng còn hiểu được. Đến cách trả lời của Hiệp hội Dầu khí và Sở Công thương Đồng Nai thì bó tay chấm com toàn tập.
Mới hay làm cán bộ tốt cũng khó khăn biết chừng nào. Bạn đọc mong rằng chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai cần làm rõ việc này, để những người tốt không bị cô lập và nản chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.