Lại chuyện trốn cách ly

29/07/2020 04:21 GMT+7

Việc 30 bệnh nhân và người nhà của họ trốn khỏi Bệnh viện Đà Nẵng trưa 26.7 trước khi lệnh cách ly bệnh viện này có hiệu lực đã dấy lên mối lo ngại về dịch Covid-19 sẽ lây nhiễm nhanh chóng ra cộng đồng.

Mặc dù lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng trấn an dư luận rằng, đa số những người này chuẩn bị xuất viện và họ cũng không tiếp xúc gần với ca bệnh đã xác định dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, nhưng chưa một ai có thể chắc chắn rằng, 30 người kia là những người miễn nhiễm với dịch bệnh cả.

Truy tìm 30 người trốn cách ly Covid-19 ở Bệnh viện Đà Nẵng

“Trốn khỏi nơi cách ly” là cụm từ không mới, vì ở giai đoạn đầu chống dịch Covid-19 cách đây mấy tháng, tình trạng trốn khỏi nơi cách ly gần như xảy ra liên tục ở các địa phương, làm cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phải bao phen lao đao. Người thì trốn về để gặp… chồng và buôn bán kiếm gạo nuôi con; kẻ thì đào thoát khỏi khu cách ly để gặp bạn hàn huyên sau bao ngày xa cách; lại có người trốn khỏi nơi cách ly chỉ để selfie “nuôi phây” và khoe “chiến tích” với bạn bè. Tất cả những người này hoàn toàn không nghĩ rằng mình vô tình trở thành những quả bom Covid di động, vừa gây bất an cho cộng đồng đang lo lắng vì dịch, vừa làm phiền cho các cấp chính quyền vì phải huy động lực lượng để truy tìm tung tích.
Một câu hỏi được đặt ra là: Vì sao chuyện trốn cách ly vẫn cứ lặp lại dù ai cũng biết hành vi đó là không thể chấp nhận trong lúc dầu sôi lửa bỏng này? Có lẽ câu trả lời không khó, đó là chúng ta đã quá dễ dãi khi xử lý những vụ việc nêu trên nên đã “lờn thuốc”. Đừng dựa vào kết quả của hành vi là tất cả vụ trốn cách ly đều chưa gây hậu quả nghiêm trọng để xử lý bằng “kiểm điểm rút kinh nghiệm” rồi cho qua. Giả sử như 30 người vừa trốn khỏi Bệnh viện Đà Nẵng đã thành một trong những nguồn lây dịch Covid-19 thì không biết chúng ta sẽ phải xử lý như thế nào đây khi mà tất cả vụ trước đó đều... cho qua?
Có lẽ vì quá nương tay với những hành vi gây nguy hại cho cộng đồng nên mới đây, một nhóm du khách còn dám khoe “chiến tích” của mình trên Facebook về cách thức đào thoát khỏi Đà Nẵng khi lệnh giãn cách xã hội chuẩn bị có hiệu lực. Chúng ta đang đón hàng ngàn người từ nước ngoài trở về để tránh dịch Covid-19. Họ đang chữa bệnh hoặc ở tập trung trong các khu cách ly. Nếu vài người cũng “trốn” như cách mà 30 bệnh nhân vừa đào thoát khỏi Bệnh viện Đà Nẵng thì không biết hậu quả sẽ như thế nào!

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 29.7: Thêm 8 ca bệnh mới liên quan đến các bệnh viện ở Đà Nẵng

Dịch bệnh đang từng hồi khốc liệt với mức độ ngày càng tăng, nguy cơ lây lan ngày càng rộng, an nguy của quốc gia đang đứng trước những thử thách đầy cam go. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền cho mỗi người dân hiểu rõ sự tình để cùng chia khó với Chính phủ, thiết nghĩ, luật pháp cũng nên mạnh tay với các trường hợp cố tình gieo rắc tai ương cho cộng đồng như thời gian qua. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.