Kiều bào cần thông tin

25/02/2015 03:00 GMT+7

Với hơn 4,5 triệu Việt kiều đang sinh sống tại nhiều nước, đây là nguồn lực rất lớn để góp phần vào sự phát triển của VN. Những năm qua, bà con Việt kiều đã chuyển hàng chục tỉ USD kiều hối về VN, tạo ra nhiều tác động tích cực cho quá trình phát triển quê hương.

Với hơn 4,5 triệu Việt kiều đang sinh sống tại nhiều nước, đây là nguồn lực rất lớn để góp phần vào sự phát triển của VN. Những năm qua, bà con Việt kiều đã chuyển hàng chục tỉ USD kiều hối về VN, tạo ra nhiều tác động tích cực cho quá trình phát triển quê hương.

Nguồn lực đó không chỉ là năng lực tài chính mà còn là trí tuệ, kinh nghiệm chuyên môn, sức sáng tạo và kiến thức...
Đơn giản chỉ là mở một quán phở, nhưng với kinh nghiệm từ nước ngoài về quảng bá sản phẩm, quản lý, tiếp thị hay tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm... cũng khiến cho những hàng quán nội địa phải tăng cường khả năng cạnh tranh. Qua đó, chất lượng dịch vụ, sản phẩm trong nước dần được nâng cao, tiếp cận nhanh hơn các tiêu chuẩn ở các quốc gia phát triển.
Ngược lại, VN cũng chính là môi trường đầu tư có rất nhiều thuận lợi cho bà con Việt kiều. Thuận lợi bao gồm văn hóa, ngôn ngữ, sự gần gũi quê hương, dòng tộc. Tiềm năng phát triển của VN cũng còn rất lớn và nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách hợp lý, cởi mở để bà con Việt kiều về nước đầu tư. Thông tin đầu tư và chính sách cho người nước ngoài cũng được phổ biến rộng rãi hơn qua nhiều kênh. Chính sách cho phép một người giữ 2 quốc tịch giúp nhiều Việt kiều được đối xử không khác gì người dân trong nước.
Mặc dù vậy, dường như VN vẫn chưa khai thác nguồn lực còn rất lớn từ cộng đồng Việt kiều, và ngược lại bà con Việt kiều cũng chưa tận dụng hiệu quả cơ hội kinh doanh từ quê nhà. Nguyên nhân của thực tế này đến từ việc cầu nối thông tin giữa hai phía chưa hiệu quả. Ngoại trừ các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, thì tại nhiều địa phương khác, các cơ quan chức năng chưa có phương thức hiệu quả về giới thiệu, hướng dẫn các chính sách liên quan đến đầu tư. Tương tự, dù nhiều Việt kiều cảm thấy việc cấp thị thực để sinh sống và làm ăn tại VN đang rất cởi mở, không quá khó để có thị thực thời gian 5 năm, nhưng không ít bà con vẫn than phiền về thủ tục. Thậm chí, có người khẳng định mình phải mất công xuất cảnh khỏi VN rồi mới làm thủ tục nhập cảnh trở lại vì không xin gia hạn được thị thực. Đó có thể chỉ do vài vướng mắc không đáng có mà cơ quan chức năng cần giải quyết nhanh chóng hơn.
Cũng do thiếu cầu nối thông tin, một số bà con Việt kiều khi ra quyết định đầu tư lại dựa vào kênh tham khảo từ những người đi trước. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh cũng thành công, nên có khi tham khảo phải trường hợp thất bại thì dẫn đến thông tin bị sai lệch cũng là điều dễ hiểu.
Chính vì thế, các cơ quan đại diện VN ở nước ngoài, hiện đang có mặt tại rất nhiều quốc gia, cần có nhiều chương trình hiệu quả hơn để cung cấp thông tin cho bà con kiều bào sở tại. Đó chính là một trong những cách thức quan trọng để cộng đồng Việt kiều tiếp cận tốt hơn các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại quê nhà, và đất nước cũng tận dụng được nguồn lực to lớn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.