Kiến nghị - Báo cáo - Chỉ đạo

19/02/2020 04:54 GMT+7

Rao bán vũ khí công khai trên mạng là chuyện hiển nhiên phạm luật mà phải chờ kiến nghị lên các cấp để gỡ bỏ trang web vi phạm thì chuyện nghe lạ quá.

Mới đây UBND TP.HCM vừa giao  Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) khẩn trương có văn bản đề nghị Bộ TT-TT tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động internet; chỉ đạo rà soát và gỡ bỏ các trang web có đăng tải video với nội dung giới thiệu, mua bán và hướng dẫn các phương pháp chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đồ chơi nguy hiểm.
Nếu chờ cho hết cái quy trình báo cáo, kiến nghị, chỉ đạo thì chắc là các trang web liên quan đã kịp rút vào bí mật. Chưa kể, có chỉ đạo xử lý đóng được các trang web rao bán vũ khí công khai lần này thì các trang web mới kinh doanh tương tự lại ra đời. Rồi lại chờ quy trình lặp lại như trên sao?
Luật thì đã có. Việc tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí bị nghiêm cấm, trong đó bao gồm cả “các loại vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất tương tự như vũ khí”(Luật sửa đổi, bổ sung điều 3 của luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ).
Mà đã là luật, thì phải được thi hành sao cho có hiệu lực thực tế, đủ mạnh mẽ và cương quyết để ngăn chặn kịp thời những vi phạm hiển nhiên. Chứ không nên là chạy theo một trình tự thủ tục chờ nhau kiểu kiến nghị - báo cáo - chỉ đạo. Có thể trong trường hợp này, Công an TP.HCM hay UBND TP vướng về thẩm quyền ra quyết định gỡ bỏ website, vì thẩm quyền này thuộc Bộ TT-TT. Nhưng nếu như vậy thì nên có điều luật hoặc một quy định pháp luật tương đương trao ủy quyền cho các đơn vị chủ động xử lý những trường hợp vi phạm luật hiển nhiên, như trường hợp các trang web công khai rao bán vũ khí, rao bán tiền giả. Nếu không như thế, luật rơi vào cảnh “vuốt đuôi” đúng nghĩa đen của từ này, đợi có quyết định xong thì có khi chỉ xử được cái “đuôi thằn lằn”. Còn cái đầu thì đã kịp biến hình và chuẩn bị mọc một cái đuôi mới. Đó là chưa nói đến các cơ quan chức năng cấp bộ quản lý không gian mạng, an ninh mạng kiểm soát và thực thi pháp luật đến đâu.
Nếu hàng nhái, hàng giả trên mạng đôi khi muốn xử lý cũng phải kiểm tra trực quan, xác minh hóa đơn chứng từ… thì những thứ mua bán vũ khí tự chế hoặc thậm chí là tiền giả chỉ cần quảng cáo là đã sai rõ ràng rồi. Huống chi những kiểu loan tin trời ơi đất hỡi, hoang tin trên mạng xã hội trong mùa dịch bệnh còn có thể bị cơ quan chức năng sờ gáy ngay thì chắc chắn việc xử lý vi phạm pháp luật kiểu này không quá khó.
Nói cho cùng, luật nghiêm hay không nghiêm gì thì cũng đều phải nhất quán. Nếu không thì cái đích xã hội thượng tôn pháp luật còn xa ngai ngái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.