Kiểm soát chợ ảo

23/05/2020 08:17 GMT+7

Như Thanh Niên phản ánh trong loạt bài Bán biển số xe công vụ giả tràn lan gần đây, biển số ô tô giả “biển xanh”, “biển đỏ” được bán phổ biến trên mạng, nhất là trên mạng xã hội Facebook.

Không chỉ có “biển xanh”, “biển đỏ” giả mà các chợ ảo trên mạng internet giờ còn là nguồn cung cấp vô vàn các mặt hàng cấm hoặc kinh doanh có điều kiện như súng, công cụ hỗ trợ hay các loại dao kiếm, tiền giả… cho đến hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Nếu trước đây, phương thức mua bán “offline” truyền thống bị nhiều giới hạn về kênh tiếp cận khách hàng, thì nay thông qua bán hàng trực tuyến, những mặt hàng trái phép đang được bán rộng rãi khắp nơi. Thêm vào đó, với sự bùng nổ của các dịch vụ giao nhận, việc giao hàng thu tiền các món hàng trên càng dễ dàng hơn. Rất nhiều “nhà cung cấp dao kiếm, súng đạn” quảng cáo nhận giao hàng cả nước. Điển hình như tháng 4 vừa qua, Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phát hiện những vụ mua bán, vận chuyển vũ khí là súng tự chế bằng đường bưu phẩm.
Tình trạng này dẫn đến những hệ lụy lớn cho xã hội khi giới tội phạm có thể dễ dàng trang bị nhiều loại vũ khí có tính sát thương cao. Báo chí, dư luận cũng đã nhiều lần phản ánh các thực trạng trên. Thế nhưng, tình trạng mua bán như trên vẫn không ngừng “bành trướng”. Gần như giờ đây hầu hết các mặt hàng cấm, phi pháp đều được rao bán trên mạng internet.
Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng phải sớm có biện pháp xử lý hiệu quả. Các biện pháp xử lý không chỉ dừng lại với việc truy quét các đối tượng kinh doanh trái phép trên mạng từ sự phối hợp của nhiều ngành chức năng, mà còn phải siết chặt cách thức hoạt động của nhiều công ty, dịch vụ giao nhận. Rất nhiều mặt hàng thì việc thanh toán chỉ diễn ra khi người mua nhận và kiểm tra hàng trước sự chứng kiến của người giao hàng. Vì thế, các công ty giao nhận không thể chối bỏ trách nhiệm bằng cách cho rằng không biết các món hàng được giao là gì. Khi kiểm soát hiệu quả khâu giao nhận trung gian thì các mặt hàng kinh doanh trái phép sẽ bị hạn chế kênh phân phối hàng hóa.
Chính vì thế, để giải quyết triệt để thực trạng trên đòi hỏi phải có nhiều biện pháp đồng bộ, mà nếu không kịp thời triển khai thì việc mua bán hàng hóa trái phép trên mạng internet sẽ rơi vào tình trạng mất kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.