Không thể chỉ xin lỗi

Trường An
Trường An
03/12/2020 04:31 GMT+7

Sau khi lên tiếng xin lỗi vì ca lây nhiễm Covid-19 từ tiếp viên do không tuân thủ quy định cách ly, chiều qua Vietnam Airlines (VNA) đã đình chỉ công tác để phục vụ điều tra đối với trưởng, phó đoàn tiếp viên.

Nhưng điều này có vẻ vẫn chưa khiến dư luận bớt bức xúc, bởi lẽ vi phạm luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - nhóm A thì không thể chỉ xin lỗi là xong.

Vietnam Airlines chính thức xin lỗi vì tiếp viên lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Tính đến tối 2.12, hàng chục ngàn sinh viên, học sinh trên địa bàn TP.HCM đã phải nghỉ học do nguy cơ dịch bệnh, 33 chuyến bay đưa công dân về nước, toàn bộ chuyến bay thương mại từ nước ngoài phải dừng... là hậu quả đủ để truy tố bệnh nhân (BN) tiếp viên hàng không (1342), giáo viên tiếng Anh (1347) và những người có liên quan.
Nếu BN số 17 hồi tháng 3 chỉ bị lên án về “thái độ”, thì hành vi vi phạm pháp luật của BN 1342 và 1347 là rất rõ ràng (biết mình đang bị cách ly mà vẫn chủ động giao tiếp không an toàn với người khác) và đương nhiên, việc điều tra những cá nhân, đơn vị liên quan như VNA đang làm là điều cần thiết.
Theo điều 240 bộ luật Hình sự thì hành vi “làm lây lan dịch bệnh cho người” nghĩa là đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh hoặc đưa vào lãnh thổ VN động thực vật hoặc vật phẩm có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người; hoặc có hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. Như vậy, cả hai BN kể trên đều có dấu hiệu phạm tội theo điều này, bởi hành vi giao tiếp (bị cấm theo quy định cách ly) đã làm lây lan dịch bệnh Covid-19 (ít nhất 2 người bị lây nhiễm) và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Những người có trách nhiệm tại khu cách ly của VNA, theo đó cũng sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc hành chính, tùy mức độ liên quan.

Nhiều nơi ở quận 6 bị phong tỏa vì liên quan bệnh nhân 1347, 1348, 1349

Thực ra, sự lỏng lẻo tại các khu vực cách ly “tự nguyện”, sau khi VN mở cửa các chuyến bay thương mại đã được cảnh báo từ rất sớm. Nhưng đáng tiếc “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, và bây giờ thì chúng ta sẽ phải đổ rất nhiều công sức, tiền bạc để sửa sai cho sự tùy tiện, lỏng lẻo đó.
Nói chống dịch như chống giặc, nhưng chính chúng ta lại tạo ra quá nhiều ngoại lệ với nhiều lỗ hổng. Lý do gì mà nhân viên VNA chỉ phải cách ly tập trung 4 ngày, trong khi quy định chung là 14 ngày? Lý do gì mà rất nhiều chuyên gia khi nhập cảnh VN được áp dụng “cơ chế đặc biệt”: không phải cách ly bắt buộc 14 ngày tại khách sạn?
Đợt lây nhiễm cộng đồng hồi tháng 7, với ca khởi phát ở Đà Nẵng không rõ nguồn lây là bài học rất lớn để chúng ta không bao giờ được phép chủ quan với dịch.
Áp dụng luật pháp nghiêm khắc trong trường hợp vi phạm tại khu cách ly VNA lần này cũng sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất, chúng ta có “chống dịch như chống giặc” thật hay không.

Tiếp viên hàng không mắc Covid-19 đi khắp nơi khi đang cách ly: Lỗ hổng ở đâu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.