Không quản được hay không chịu quản?

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Chẳng thể nào đưa cái lý lẽ thuận mua vừa bán để biện minh cho chuyện xích lô, hàng rong “chặt chém” du khách, cũng như cho việc không quan tâm xử lý triệt để vấn nạn này.
Chuyện người tham lam làm ăn chộp giựt, chặt chém du khách không phải là chuyện gì quá khó hình dung. Nhưng điều khó hình dung nhất là dường như họ có “lãnh địa” đủ an toàn để hoạt động, còn chúng ta thì không chịu tìm ra cách thức hiệu quả để ngăn chặn điều tệ hại này trong môi trường du lịch.

ĐIỀU TRA | Thủ đoạn xích lô “chặt chém” ở Sài Gòn Báo giá mềm, thu tiền cắt cổ

“Lãnh địa” của họ thì quanh quẩn ở những khu vực tập trung đông khách du lịch. Ở từng địa phương, chẳng khó khăn gì để xác định những khu vực như thế. TP.HCM chẳng hạn, có thể nói ngay khu vực nào, cung đường nào. Nghĩa là, để khoanh vùng xử lý triệt để vấn nạn này thì chẳng cần phải tốn công tốn sức triển khai trên diện rộng gì đâu.
Nghề đạp xích lô ở thời điểm này gần như chỉ còn đồng nghĩa với “xích lô du lịch”. Mà đã là nghề phục vụ du lịch thì chỉ cần đưa ra quy định về tiêu chuẩn phục vụ du lịch là không khó để loại bỏ những trường hợp xích lô du lịch làm khó du khách. Thậm chí, vì mục tiêu xây dựng môi trường du lịch tốt đẹp thì cũng không nên ngần ngại ban hành quy định đăng ký, quản lý hành nghề đối với những người muốn phục vụ xích lô du lịch.
Khó quản hơn là những người bán dừa rong, nhưng không phải là bế tắc. Chúng ta vẫn chưa nhìn thấy những giải pháp mà nhiều quốc gia đã sử dụng để quản lý môi trường du lịch.
Chúng ta còn chờ đến khi nào để có lực lượng cảnh sát du lịch, khi mà chúng ta cứ nói đi nói lại về chiến lược phát triển “mũi nhọn” kinh tế du lịch? Cứ trông mong vào lòng tốt của anh thanh niên xung phong hay anh cảnh sát khu vực để canh giữ sự thoải mái cho du khách xét cho cùng là quá tải và thiếu chuyên nghiệp với chính lực lượng này. Không có cảnh sát du lịch, thì đúng là du khách lúc lâm cảnh khó khăn vì bị cánh xích lô, hàng rong xấu gây áp lực biết phải nhờ ai trợ giúp?
Chúng ta có nên nghĩ đến giải pháp tổ chức trong địa bàn đông khách du lịch những quầy bán dừa dọc vỉa hè được đăng ký chính thức, được chuẩn hóa về dịch vụ để phục vụ nhu cầu du khách, cũng như chỉ thừa nhận loại hình xích lô du lịch cho đăng ký. Tức là, dùng sức mạnh tổ chức và tính chuyên nghiệp để loại bỏ cơ hội cho những kẻ tham lam bắt chẹt du khách.
Chuyện xích lô và hàng rong chặt chém du khách nói đi nói lại cả chục năm rồi, đó là chưa nói đến nạn taxi dù, đồng hồ đểu vẫn còn tồn tại. Nói không tìm ra cách thức để đối phó với vấn nạn này cũng đúng, mà nói không thật sự quan tâm giải quyết cho triệt để mới đúng hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
vô tư

vô tư

Khó khăn gì mà kg làm được? Hướng dẫn viên du lịch phát cho mỗi du khách số ĐT đường dây nóng của cảnh sát khu vực hoặc cảnh sát du lịch , mỗi khi bị chặt chém thì gọi ngay cho số đó (phải nóng nhé), lập tức đến tịch thu hết hàng bán... Phát cho mỗi du khách 1 cái còi, nếu bị chúng ỷ đông uy hiếp thì thổi ầm lên, dân sẽ bu đông (chuyện này thì khỏi lo), bọn xấu cũng khó mà giở trò giật rồi chạy.
Nguyen Tam

Nguyen Tam

Hầu như không có lĩnh vực nào không quản được, chỉ có không chịu quản vì sợ trách nhiệm hoặc vô trách nhiệm thôi. Rất nhiều chuyện chỉ cần các cơ quan hữu trách đứng ra giải quyết đúng trách nhiệm của mình là sẽ ổn thỏa ngay, nhưng họ lại thờ ơ nên không những không giải quyết được gì mà sai phạm vì thế càng "đắc ý" phát sinh thêm.
Thành Bùi

Thành Bùi

Tôi ủng hộ tác giả phản ánh rất đúng thực trạng du lịch ngày nay. Lực lượng cảnh sát du lịch (CSDL) thì nên có.Xe điện thì nên tổ chức để phục vụ cho du khách. Hàng ngày , đi làm trên cung đường quận 1, tôi thấy khách du lịch bị "gánh dừa rong" chèo kéo mà thấy thương ,chẳng thấy bóng dáng CSDL đâu. Có lẻ đây là thực tế điều chúng ta nói nhiều về chính sách phát triển về du lịch nhưng từ phát biểu đi đến hành động còn quá xa vời. Thiết nghĩ nếu có xe điện phục vụ du khách dạo quanh thành phố và đi đến điểm tham quan ( bảo tàng chứng tích chiến tranh,, Bảo tàng phụ nữ ,...)và có lực lượng CSDL bảo vệ họ thì sẽ là điểm cộng trong mắt du khách, làm cho họ yên tâm thì lúc đó chúng ta sẽ không còn trách " một đi không trở lại" của du khách nửa.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU