Không nên ‘chơi chữ’

19/10/2017 07:09 GMT+7

Sau gần một tuần đê bao hữu Bùi 2 “vỡ có kế hoạch” , hàng trăm hộ dân H.Chương Mỹ (Hà Nội) sống gần đê bao vẫn đang phải vật lộn với ngập lụt do nước lũ chưa rút hết.

Thực tế trên hoàn toàn trái ngược với những phát ngôn bất nhất giữa lãnh đạo xã và lãnh đạo huyện, giữa ông Chi cục trưởng Chi cục Đê điều Hà Nội với Phó giám đốc Sở NN-PTNT. Chỉ vài tiếng sau khi đê bao vỡ một đoạn dài 10 m, trong khi lãnh đạo xã Hoàng Văn Thụ, nơi con đê chạy qua, khẳng định đê vỡ, thì cả Bí thư và Chủ tịch H.Chương Mỹ khẳng định không có chuyện vỡ đê, mà chỉ sạt tràn!
Sự loanh quanh tiếp tục với phát ngôn dậy sóng của Chi cục trưởng Chi cục Đê điều Hà Nội Đỗ Đức Thịnh khi cho biết đã “chủ động đưa nước vào để đảm bảo an toàn cho đê chính”, “dân nhìn vào tưởng là vỡ nhưng thực tế là tràn, chúng tôi nói đó là vỡ có kế hoạch”. Sau đó 4 ngày, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội đã khẳng định “đê vỡ” và “trong nghề không có thuật ngữ vỡ đê có kế hoạch!”.
Việc không công khai thông tin chính xác trong khi hơn 10 m đê biến mất, khiến người dân đặt câu hỏi: có hay không việc làm giảm nhẹ bản chất thông tin? Thực tế rõ ràng là đê đã vỡ và vỡ “bị động”, không có sự chủ động làm vỡ nào cả, và như vậy, thì người dân có quyền đặt câu hỏi về chất lượng của tuyến đê cũng như người phải chịu trách nhiệm về việc đó.
Cần phải khẳng định rằng, khi công bố những thông tin mang tính “bất lợi” cho cộng đồng thì thông tin phải rõ ràng, đầy đủ. Nếu không thì hậu quả khó lường hơn. Sự thật với dân có lẽ cần được tôn trọng hơn, để người dân, những người gánh hậu quả trực tiếp, biết nhằm tránh và giảm thiểu thiệt hại tối đa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.