Không còn lo mất tiền oan

29/11/2016 06:25 GMT+7

Quy định ngân hàng phải hoàn tiền trong 5 ngày cho khách hàng bị mất tiền trong thẻ ATM nếu lỗi không phải do chủ thẻ khiến nhiều người thở phào nhẹ nhõm dù đây là điều “tất, lẽ, dĩ, ngẫu”.

Bởi dù là chuyện đương nhiên phải vậy, “anh làm mất tiền của tôi thì anh phải đền cho tôi” nhưng trước đây, những khách hàng rơi vào tình trạng này thường được hẹn rất lâu, có khi tới vài tháng mà vẫn chưa giải quyết xong. Đặc biệt thời gian vừa qua, khi hiện tượng tiền trong thẻ không cánh mà bay xảy ra nhiều, số tiền mất lớn và nhất là chuyện đùn đẩy trách nhiệm giữa ngân hàng (NH) và khách hàng càng khiến người sử dụng dịch vụ NH hoang mang. Có vụ lỗi từ khách hàng bị lộ thông tin, có vụ lỗi từ phía NH nhưng trong hầu hết các vụ việc đã xảy ra, người mất tiền luôn thiệt thòi hơn cả. Vì vậy, những người sử dụng thẻ ATM nói riêng và sử dụng các loại thẻ NH nói chung luôn nơm nớp. Có người thậm chí còn "cạch" sài thẻ, chuyển sang dùng tiền mặt cho an toàn.
Trong bối cảnh đó, quy định người mất tiền oan được hoàn trả trong vòng 5 ngày của NHNN có ý nghĩa rất lớn. Đầu tiên, nó thể hiện sự bình đẳng tất yếu của mối quan hệ giữa NH và khách hàng. Lỗi ai người ấy chịu, một cách sòng phẳng. Thậm chí ở nhiều quốc gia, để giữ uy tín và thương hiệu, NH sẽ ngay lập tức trả lại tiền cho khách hàng rồi sau đó mới tiến hành điều tra xem lỗi thuộc về ai. Sau những vụ lùm xùm mất tiền, một số NH trong nước cũng học cách ứng xử này để tạo dựng uy tín với khách hàng nhưng một quy định cụ thể vẫn là điều cần thiết. Thứ hai, quy định này sẽ buộc các NH phải tăng cường cao nhất hệ thống bảo mật nếu muốn hạn chế tối đa các thiệt hại cả về vật chất, uy tín và thương hiệu. Bởi NH đang nắm trong tay tất cả các “mạch máu” của người dân, của doanh nghiệp để cung ứng vốn cho nền kinh tế. Nếu vẫn tâm lý “nắm đằng cán” mà quản trị lỏng lẻo thì nguy cơ khách hàng bị mất tiền sẽ còn tiếp diễn. Từ đó sẽ dẫn tới các vụ kiện tụng giữa hai bên, ảnh hưởng tới tình hình huy động của NH và việc cung ứng vốn cho nền kinh tế.
Ngoài ra, việc quy định rõ trách nhiệm và thời gian hoàn trả cho các khách hàng bị mất tiền oan sẽ giúp họ yên tâm hơn trong việc sử dụng các loại thẻ NH. Như nói trên, vì sợ rủi ro và khó đòi được tiền đền bù kể cả trong trường hợp lỗi ở phía NH, không ít người có tâm lý không sử dụng thẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chủ trương giảm tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế đã và đang thực hiện lâu nay.
Quy định này được đưa ra sau khi có hàng loạt sự cố mất tiền trong tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng. Trước đó đầu tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.
Thế là khách hàng có thể thở phào không lo bị mất tiền oan nữa rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.