Không còn là trò nghịch dại

19/02/2016 05:24 GMT+7

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong năm 2015, tại khu vực miền Trung - Tây nguyên có gần 10 vụ ném đá vào xe khách.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong năm 2015, tại khu vực miền Trung - Tây nguyên có gần 10 vụ ném đá vào xe khách.

Các vụ ném đá này chủ yếu xảy ra trên đường Hồ Chí Minh thuộc các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông. Ngoài việc gây thiệt hại tài sản cho các chủ xe, nhiều vụ ném đá đã gây thương tích nghiêm trọng cho hành khách trên xe. Đã có người bị gãy tay, thậm chí mù cả mắt sau các vụ ném đá này.
Những tưởng các vụ ném đá vào xe khách chỉ xảy ra trên những cung đường vắng vẻ ở Tây nguyên, nơi mà lực lượng chức năng và người dân rất khó kiểm soát thì trong những ngày đầu tháng 1.2016, vụ việc tương tự lại diễn ra ngay trên đường cao tốc TP.HCM -Long Thành - Dầu Giây. Theo nhận định ban đầu của lãnh đạo Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN, đây là các trường hợp bột phát, không phải hành vi có tổ chức nhằm vào một chủ xe hoặc hãng xe cụ thể nào nên không có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh với nhau khi lưu thông trên cao tốc.
Rất khó để cắt nghĩa vì sao lại có người ném đá vào ô tô khi đang lưu thông trên đường mà không phải xuất phát từ sự ghen tức hay thù hận gì chủ xe. Nếu các vụ ném đá ở Tây nguyên, có đến 80% đối tượng là trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa thường thiếu hiểu biết về pháp luật thì ở tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, những người ném đá hẳn không phải là người vùng sâu, vùng xa rồi. Vậy thì xuất phát từ lý do gì?
Các đối tượng ném đá sau khi bị bắt, người thì đổ lỗi cho xe khách pha đèn gây lóa mắt nên... ghét, người thì khai “ném đá cho vui”. Ném đá vào ô tô làm bể kính xe, làm mù mắt khách mà để “cho vui” thì không còn là trò nghịch dại nữa.
Trong buổi giao ban trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông hồi giữa năm 2015, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban An toàn giao thông quốc gia, đặc biệt nhấn mạnh đến hiện tượng ném đá vào xe khách.
Theo Phó thủ tướng, đây không chỉ là trò nghịch dại đơn thuần mà là hành vi giết người, cần phải được nghiêm trị! Trong năm 2015, tòa án các địa phương đã “nghiêm trị” bằng những bản án rất nghiêm khắc như vụ ném đá vào xe khách ở Đắk Mil, Đắk Nông làm một hành khách mù mắt, hai thủ phạm đã lãnh án, kẻ 7 năm, người 8 năm tù giam. Thế nhưng, đa số các vụ còn lại đều áp dụng biện pháp răn đe, giáo dục là chính vì các đối tượng ném đá đều ở tuổi vị thành niên. Nên chăng, luật pháp cũng cần áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với các đối tượng này vì khi đã cầm được đá và ném vào xe thì cũng có thể cho đi lao động cải tạo được vậy.
Các vụ ném đá vào ô tô trên đường cao tốc vừa qua, dù chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng nó báo hiệu một nguy cơ thảm khốc rất cao nếu chẳng may đá ném trúng vào tài xế gây mất lái, trong lúc xe chạy với tốc độ cao thì hậu quả sẽ khôn lường cho tính mạng hàng chục hành khách trên xe. Cần phải ngăn chặn ngay hành vi dại dột này trước khi quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.