Khởi kiện là cần thiết

Hôm 9.5, Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hướng dẫn 33 hộ nông dân nuôi cá trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) chuẩn bị thủ tục khởi kiện dân sự đối với 14 doanh nghiệp đã thực hiện hành vi xả thải ô nhiễm ra sông làm chết cá.

33 đồng nguyên đơn thống nhất yêu cầu, buộc 14 đồng bị đơn phải bồi thường thiệt hại. Các nguyên đơn sẽ căn cứ vào điều 624 bộ luật Dân sự “Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác làm ô nhiễm môi trường gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp người gây ô nhiễm môi trường không có lỗi”.
Vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại này làm nổi bật lên vai trò của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nông dân nuôi cá. Năm 2015, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân gây chết cá. Từ ý kiến chỉ đạo, Sở TN-MT tỉnh kết hợp với Viện Môi trường - Tài nguyên điều tra, chỉ rõ ra rằng 14 doanh nghiệp chế biến thủy hải sản đã xả thải ra sông Chà Và, gây thiệt hại 76,64% tài sản cá nuôi của bà con.
Ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh đã mời hai bên doanh nghiệp và người nuôi cá họp, buộc 14 doanh nghiệp phải bồi thường cho người nuôi cá. Thế nhưng các doanh nghiệp chối bỏ trách nhiệm, lần lữa không chịu bồi thường và đề nghị chỉ “hỗ trợ” bà con. Ông Tịnh khẳng định vụ việc này là phải “bồi thường” thiệt hại chứ không hỗ trợ gì cả. Trước sự thiếu thiện chí của các doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp, Hội Nông dân và Đoàn luật sư tỉnh cùng giúp đỡ pháp lý, hướng dẫn thủ tục cho người nông dân nuôi cá khởi kiện.
Báo Thanh Niên hoan hô tinh thần trách nhiệm và thái độ dứt khoát của UBND tỉnh và các ban ngành hữu quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà con nông dân. Khởi kiện dân sự buộc 14 doanh nghiệp xả thải phải bồi thường thiệt hại người nuôi cá là hành động cần thiết, vừa đem lại sự công bằng cho bà con vừa tái lập trật tự trong việc xả thải để bảo vệ môi trường sống. Các vị luật sư cũng thể hiện tình cảm của mình đối với người nông dân nghèo khi ra trước tòa bảo vệ quyền lợi cho họ và chỉ hưởng thù lao nhẹ nhàng 5% sau khi bà con nông dân đã được đền bù.
Một lần nữa, vụ kiện dân sự này là lời tuyên chiến với những ai cố tình vì lợi nhuận mà xả thải bừa bãi, làm dơ môi trường sống. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là một trong những địa phương quyết liệt trong việc làm sạch bãi biển, quy hoạch lại tình trạng bán buôn nhỏ lẻ trên bãi biển để phát triển hoạt động du lịch. Chúng tôi tin rằng tất cả các địa phương khác đều có thể làm được và làm hay như Bà Rịa-Vũng Tàu để bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.