Khó tin 'làng biệt thự' xây trái phép

Thanh Tùng
Thanh Tùng
29/10/2020 04:42 GMT+7

Nếu nói chính quyền không biết 'làng biệt thự' xây trái phép thì khó tin được bởi nằm ngay bên hông đường Hoa Đỗ Quyên - một con đường đẹp, nối từ Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt) đến đèo Prenn...

Vụ “Làng biệt thự” xây dựng trái phép dưới chân núi Voi (Lâm Đồng) mà Báo Thanh Niên số ra ngày 28.10 phản ánh, việc xây dựng này không phải trong rừng sâu, lẽ nào chính quyền các cấp và những cán bộ có trách nhiệm lại không biết từ lúc nơi này mới xây “lụi”?

Lời kêu cứu thảm thiết của chủ rừng dưới chân núi Voi

Nếu nói không biết thì khó tin được vì “làng biệt thự” nằm ngay bên hông đường Hoa Đỗ Quyên - một con đường đẹp, nối từ Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt) đến đèo Prenn ở vị trí như trên và nó như một đại công trình rầm rộ với hoạt động san gạt đất, mở đường...
Vậy tại sao “làng biệt thự” lại ngang nhiên xây trái phép trên đất lâm nghiệp và chỉ khi dư luận lùm xùm thì chính quyền địa phương gần đây mới dán thông báo tìm chủ công trình vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp để làm việc? Vì sao ngay từ đầu, các cơ quan chức năng không xử lý kiên quyết, để đến bây giờ hàng chục căn nhà xây dựng trái phép trên khoảng 45 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, mới vào cuộc? Việc giải quyết và hậu quả để lại chắc chắn sẽ nặng nề hơn, tốn kém hơn so với xử lý ngay từ đầu.
Phải chăng “có gì đó vướng”, “có gì đó đằng sau” câu chuyện này? Ngoài thắc mắc trên, người dân còn những thắc mắc, bức xúc khác: Vì sao đường điện trung thế lại được dẫn vào khu xây dựng trái phép này? Vì sao đây là đất lâm nghiệp thuộc dự án được nhà nước giao cho một công ty nhưng lại bị lấn chiếm và công ty đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền kêu cứu về tình trạng lấn chiếm, mua bán đất, xây dựng nhà trái phép trên đất thuộc dự án nhưng đều bị im lặng? Vì sao chính quyền địa phương (xã Hiệp An, H.Đức Trọng) từ khi phát hiện việc xây dựng trái phép này đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành của huyện kiểm tra, xử lý một vài căn nhà xây trái phép, nhưng rồi sau đó điện trung thế vẫn được cung cấp cho nơi này và việc xây dựng trái phép diễn ra rầm rộ hơn? Nhiều câu hỏi đặt ra, cần có câu trả lời từ những người có trách nhiệm.
Có người khi đọc bài báo nói trên, đã thốt lên rằng: “Đó là một câu chuyện hài!”.
“Đừng để câu chuyện la thì la nhưng sau đó vui vẻ hợp thức hóa sai phạm”, lời một bạn đọc gửi đến Báo Thanh Niên; và nếu không làm rõ, xử lý nghiêm thì nạn triệt phá rừng, lấn chiếm đất rừng xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra. Thực tế những năm qua, ở Lâm Đồng đã xảy ra nhiều vụ triệt hạ rừng thông để chiếm đất. Việc này gây tác hại không nhỏ đến môi trường, cảnh quan, quy hoạch. Đà Lạt, Lâm Đồng thu hút du khách nhờ vào khí hậu, cảnh quan thiên nhiên đẹp. Mất hai yếu tố này cộng với để xảy ra lấn chiếm xây dựng trái phép, lộn xộn, xấu xí, phá nát quy hoạch, du khách sẽ quay lưng với Đà Lạt, Lâm Đồng - cái mất này sẽ là rất lớn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.