Khó chồng khó

23/04/2020 04:22 GMT+7

Đó là nghịch lý mà người dân đang phải gánh chịu hiện nay. Giá một số sản phẩm, dịch vụ thiết yếu đầu vào như điện, xăng dầu... giảm nhưng số tiền chi trả trên thực tế lại tăng khiến họ chỉ biết thở dài.

Ví dụ như điện, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19, ngành điện đã giảm giá 10% cho những hộ sử dụng dưới 300 kwh/tháng. 10% không phải là lớn, tối đa cũng khoảng 62.000 đồng/tháng/hộ và tối thiếu chỉ hơn 8.000 đồng. Trong bối cảnh thất nghiệp hoặc thu nhập giảm mạnh của đa số người lao động hiện nay và đặc biệt là ngành điện rất hiếm khi giảm giá thì đây cũng là một sự chia sẻ cần thiết. Thế nhưng, giá điện tới tháng 5 mới bắt đầu giảm thì gần 3 tháng kể từ khi ra tết đến nay, hóa đơn điện của hầu hết các gia đình đều tăng vọt. Có hộ tăng gấp rưỡi, có hộ gấp đôi do thời tiết năm nay nắng nóng kỷ lục, cộng thêm dịch bệnh, giãn cách xã hội...; trẻ con không đi học, người lớn ít đi làm nên nhà nào cũng xài điện, gas, internet, nước... gấp mấy lần. Nên dù được giảm, số tiền phải bỏ ra thực tế vẫn cao hơn rất nhiều so với bình thường. Chưa kể cũng vì nhu cầu sử dụng điện tăng cao bất khả kháng, nhiều hộ lẽ ra nằm trong danh sách được hỗ trợ thì giờ đây “lọt sổ”, khó lại chồng khó.
Giá xăng giảm còn đau lòng hơn. Ai cũng biết xăng dầu giảm thì cước vận tải giảm, từ đó giá hàng hóa tiêu dùng từ mớ rau, con cá, lạng thịt... sẽ giảm theo. Chẳng thế mà trước đây cứ mỗi lần xăng tăng mới có hiện tượng “tát giá theo xăng”. Thế nhưng xăng hiện đã giảm rất mạnh, tính từ đầu năm tới nay đã giảm khoảng 5.000 đồng/lít, thế nhưng giá cả hàng hóa vẫn đứng yên. Riêng thịt heo, thực phẩm cũng có thể coi là thiết yếu trong mâm cơm của mỗi gia đình vẫn ngày ngày leo dốc, hiện đang tiến gần đến ngưỡng 100.000 đồng/kg heo hơi. Để hình dung “cái sự cao” của ngưỡng giá này, xin dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ đầu tháng 4, kéo giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg, tới tháng 6 xuống mốc 60.000 đồng/kg. Các ngưỡng này đã được tính toán, vẫn lời lớn cho các doanh nghiệp chăn nuôi bởi giá thành thực tế chỉ khoảng 45.000 đồng/kg (trước khi có dịch tả lợn châu Phi là 35.000 đồng/kg). Thế nhưng như nói trên, giá heo hơi leo dốc, giá thịt heo ngoài thị trường còn leo nhanh hơn..., phớt lờ mọi nỗ lực kéo giá của Chính phủ, phớt lờ giá xăng dầu giảm... Lợi gián tiếp không có, lợi trực tiếp cũng “hẻo” luôn vì giá xăng dầu giảm mạnh đúng thời điểm giãn cách xã hội, hầu hết người dân đều hạn chế tối đa ra đường nên đổ bình xăng, chạy cả tháng còn chưa hết. Vậy nên nhìn xăng dầu giảm mạnh chỉ còn biết thở dài.
Dịch Covid-19 đã khiến hàng triệu người mất việc, không có thu nhập; hàng triệu người chỉ còn nhận lương tượng trưng; hàng triệu hộ đang co kéo cho đủ bữa cơm hằng ngày... Một gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ trị giá 62.000 tỉ đồng của Chính phủ để hỗ trợ hơn 20 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, tăng giá, neo giá cao... để thu lợi là điều không thể chấp nhận. Tại cuộc họp Chính phủ cách đây 2 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kiên quyết kéo mặt bằng giá xuống đúng giá trị thực để giảm khó cho dân và kiểm soát lạm phát. Đó chính là giải pháp hỗ trợ được nhiều người nhất và hiệu quả nhất trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.