Khi hải quan tiếp tay buôn lậu

Anh Vũ
Anh Vũ
15/01/2020 04:49 GMT+7

Liên tiếp một loạt lãnh đạo, cán bộ hải quan bị kỷ luật , khởi tố, hầu tòa trong năm qua báo động tình trạng bảo kê, tiếp tay, bao che cho buôn lậu hết sức nhức nhối.

Ngày 13.1, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó chi cục trưởng và một cán bộ hải quan Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Hai công chức hải quan này đã tiếp tay để các đối tượng “tuồn” 100 tấn thuốc bắc với giá trị lên tới 560 tỉ đồng vào VN trong một thời gian dài.
Vụ việc không chỉ gây chấn động dư luận bởi mức độ nghiêm trọng, số lượng hàng vi phạm quá lớn mà chính từ những cán bộ tha hóa, biến chất.
Khách quan mà nói, những năm qua lực lượng hải quan lập được không ít chiến công. Đặc biệt, năm 2019 các vụ buôn ma túy với khối lượng lên tới hàng tấn đã bị triệt phá. Chiến công đó làm tội phạm chùn bước, nhiều đối tượng nguy hiểm bị bắt giữ, khởi tố. Song, rất đau lòng khi trong đó có nhiều người trong lực lượng hải quan.
Trước vụ buôn lậu thuốc bắc, 2 cán bộ cảng Cát Lái “ăn tiền” bị bắt giữ. Tháng 11.2019, tại Cửa khẩu Tây Trang, 1 lãnh đạo và 2 cán bộ hải quan cửa khẩu này đã bị đình chỉ vì “làm luật” mỗi xe cả chục triệu đồng/lượt để cho thông quan. Trước nữa, 30 cán bộ hải quan trong vụ 213 container “biến mất” tại cảng Cát Lái hầu tòa.
Không thể biện minh rằng, hàng lậu lọt qua bởi thủ đoạn tinh vi, xảo trá; không thể đổ tại do sơ hở trong kiểm soát, soi chiếu... Bởi hàng ở đây là 100 tấn thuốc dược liệu, không phải vài “tép” heroin. Hoặc 213 container chứ không phải cây kim, sợi chỉ mà dễ dàng “chui lọt” qua cánh cửa kiểm soát của hải quan.
Nhìn vào từng vụ án, nguyên nhân chính từ sự suy thoái đạo đức công vụ của kiểm soát viên, cán bộ chống buôn lậu. Thậm chí, ở một số vụ việc rất nghiêm trọng, mức độ lớn, lộ liễu như tại Tây Trang số tiền bảo kê nhiều đến mức cán bộ hải quan phải dùng đến cả máy đếm tiền.
Bình quân mỗi năm, theo báo cáo của Bộ Tài chính, có 300 cán bộ cả thuế, hải quan bị xử lý về các hành vi sai phạm. Năm nay, riêng ngành thuế có 935 người bị kỷ luật, điều chuyển... Song riêng phía Tổng cục Hải quan không hiểu vì lý do gì vẫn chưa có số liệu cụ thể?
Hải quan được xem như các chiến sĩ chống buôn lậu nơi tuyến đầu. Ở đó có gian lao, vất vả, có hy sinh xương máu nhưng cũng đầy cám dỗ tiền bạc, vật chất. Vì vậy phẩm chất đầu tiên của cán bộ hải quan là phải liêm chính (trong sạch, ngay thẳng, không vụ lợi).
Những hành vi sai phạm, biến chất, thoái hóa của cán bộ, công chức hải quan sẽ khó làm cho dân tin, dân phục. Tội phạm từ đó mà coi thường pháp luật, lộng hành, hàng hóa buôn lậu tràn vào phá hoại nền kinh tế, mất an ninh, trật tự và đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân. Điều đó là không thể chấp nhận. Vì vậy, những “công bộc” vi phạm, biết sai mà vẫn làm, bảo kê, tiếp tay cần được xử lý nghiêm minh để nâng cao được đạo đức công vụ, làm yên lòng dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.