Khi Bộ lắng nghe

20/07/2016 05:43 GMT+7

Điện thoại của Báo Thanh Niên suốt ngày hôm qua - ngày đầu tiên công bố kết quả thi THPT quốc gia , đổ chuông liên hồi. Bạn đọc đưa hàng loạt câu hỏi từ thời gian có điểm thi, cách thức nộp hồ sơ xét tuyển, quy chế tuyển sinh, đến ngành nghề đào tạo...

Website các báo cập nhật liên tục kết quả thi. Trên mạng xã hội, đại diện nhiều trường ĐH chủ trì cụm thi liên tiếp thông tin về điểm thi. Câu chuyện về kết quả thi nóng cả ngoài đời lẫn trên mạng.
Sức nóng này năm nay do được “chia đều” cho 120 cụm thi và sự tham gia của báo chí, nên đã giảm nhiệt đáng kể. Cho tới thời điểm này, việc Bộ GD-ĐT công bố điểm đã diễn ra thông suốt, khoa học và giúp cho thí sinh xem điểm rất thuận lợi.

Rút kinh nghiệm, ngay từ những dự thảo đầu tiên cho kỳ thi THPT quốc gia, Bộ đã chủ động giao cho các cụm thi công bố điểm với chủ trương cụm nào xong sớm thì công bố trước, không đồng loạt.
Diễn biến trong ngày đầu công bố kết quả thi năm nay khác hẳn năm ngoái, mọi thứ có thể được kiểm soát. Thí sinh cứ lần lượt chờ đợi, chỉ có hơi sốt ruột không biết chắc chắn giờ nào cụm mình dự thi có kết quả. Hôm nay sẽ là ngày cao điểm khi tất cả các trường còn lại buộc phải công bố theo thời hạn quy định. Chưa biết có xảy ra sự cố nào không, nhưng nếu có thì cũng không thể ảnh hưởng lớn trên diện rộng vì dữ liệu điểm thi đã được chia ra.

Không chỉ ở việc công bố kết quả, các khâu khác trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng thực hiện theo tinh thần vì quyền lợi thí sinh.
Nếu như năm ngoái lãnh đạo các trường ĐH mệt mỏi với hàng loạt các văn bản phát sinh thì năm nay những điều chỉnh của Bộ trong quá trình này cho thấy Bộ đã “thấu hiểu”.
Sau những góp ý về việc làm tròn điểm thi các môn trắc nghiệm, năm nay Bộ quy định làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Mặc dù đã công bố lịch xét tuyển nhưng khi có nhiều ý kiến cho rằng lịch như thế là quá gấp cho thí sinh, thì Bộ đã điều chỉnh lịch phù hợp với thí sinh hơn…

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay chỉ mới đi qua 2 chặng đường: thi và công bố kết quả. Khâu cuối cùng xét tuyển đến nay vẫn còn là ẩn số khi mà có rất nhiều thay đổi cũng do rút kinh nghiệm từ năm trước. Tuy nhiên, với những điều chỉnh phù hợp hơn và với chủ trương giao quyền tự chủ cho các trường, mọi người đang hy vọng kỳ xét tuyển sẽ diễn ra trôi chảy.
Rõ ràng khi lắng nghe những góp ý chính đáng của dư luận, đứng về lợi ích chung, không ôm đồm những công việc mà các trường hay địa phương đều làm được, giao quyền tự chủ cho các trường, Bộ GD-ĐT đã có những điều chỉnh phù hợp.
Vẫn với tinh thần này, dư luận đang chờ đợi một thay đổi mạnh mẽ hơn nữa về thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ trong năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.