Họp, hứa, và...

Đình Phú
Đình Phú
04/04/2021 06:13 GMT+7

Thêm một chuyện rõ ràng sai phạm và thách thức pháp luật , diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật ngay quận nội thành TP.HCM, kéo dài hàng chục năm nhưng việc xử lý vẫn cứ dùng dằng.

Dùng dằng đến mức có đại biểu HĐND TP đồng tình với nghi vấn mà dư luận đặt ra là có “bảo kê”, “chống lưng” cho sai phạm.
Chuyện rất lạ và rất khó tin ấy xảy ra tại 2 bãi xe 397 và 391 Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh. Hành vi lấn chiếm đất công, cụ thể là đổ đất lấn sông Bình Triệu của bãi xe 397 xảy ra từ năm 2008, mãi đến 2014 chính quyền Q.Bình Thạnh mới tiến hành cưỡng chế. Tưởng rằng pháp luật được thực thi nghiêm minh, tình trạng buông lỏng quản lý được chấn chỉnh, nhưng mọi chuyện “đâu lại vào đấy”. Đất công tiếp tục bị tái lấn chiếm. Bãi xe 391 cạnh đó cũng ngang nhiên gây ra sai phạm tương tự, cũng đổ đất lấn chiếm sông kéo dài nhiều năm, nhưng rồi sai phạm ấy đến giờ vẫn còn... nhởn nhơ sai phạm. Đáng nói hơn, chưa có một cá nhân, tổ chức nào từ phía cơ quan quản lý bị xử lý trách nhiệm liên đới.
Qua loạt bài điều tra Ai “bảo kê” bãi xe lấn chiếm hàng ngàn mét vuông sông? mà Báo Thanh Niên đăng tải, chuyên gia pháp lý căn cứ pháp luật đã chỉ rõ với những sai phạm ngang nhiên đó của các bãi xe, thì không chỉ xử lý hành chính mà hoàn toàn có thể xử lý hình sự. Ấy vậy mà chính quyền Q.Bình Thạnh vẫn lại họp bàn nội bộ, vẫn lại hứa “sẽ xử lý”.
Cũng thật khó tin về tính quyết liệt thực thi công vụ của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trong vụ việc này, khi lý do mà chính quyền Q.Bình Thạnh đưa ra là sai phạm được “che giấu tinh vi”, “chồng chéo thẩm quyền”, thậm chí là do... dịch Covid-19 nên chưa hành động (!). Cách giải thích ấy cũng thật khó chấp nhận, và với hành vi sai phạm lấn chiếm đất công tương tự, thực tế có nhiều địa phương ở TP.HCM cũng đã tổ chức cưỡng chế ngay thời điểm có ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trách nhiệm tiên quyết của cơ quan quản lý nhà nước là thực thi pháp luật để giải quyết, xử lý các sai phạm, ngăn chặn và chấm dứt hệ lụy phát sinh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kỷ cương công vụ. Nguyên tắc của sự thực thi ấy phải đến nơi đến chốn, không đơn thuần chỉ là việc họp bàn và ra văn bản. Hơn nữa, tính nghiêm minh của pháp luật thể hiện ở hiệu quả thực thi đối với các sai phạm được phát hiện, chứ không chỉ là họp và hứa...
Bất chấp cả chỉ đạo xử lý dứt điểm của UBND TP.HCM, bất chấp cả dư luận quyết liệt lên tiếng, 2 bãi xe đó cho đến sáng qua (3.4) vẫn hoạt động biến tướng “bến cóc xe dù” ngay cạnh Bến xe Miền Đông. Cũng rất “lạ” là cơ quan thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra hoạt động biến tướng bên ngoài bãi xe vào lúc 23 giờ đêm, rồi khẳng định trước báo chí là không có xe ra vào các bãi, trong khi thực tế xe khách đường dài ra khỏi bãi vào khoảng tầm 5 - 7 giờ chiều, và “nhập” bãi vào khoảng 4 - 6 giờ sáng mỗi ngày!
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.