Hộp đen ý thức

01/07/2013 03:20 GMT+7

Bắt đầu từ hôm nay, lực lượng thanh tra giao thông cả nước sẽ tập trung kiểm tra tại các điểm đỗ, bến xe khách, nếu xe nào chưa lắp hộp đen sẽ bị tước phù hiệu, nghĩa là chiếc xe khách đó sẽ phải dừng hoạt động. Như vậy, sau đúng một năm (1.7.2012) kể từ ngày Nghị định 91 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT có hiệu lực quy định bắt buộc các xe khách phải lắp hộp đen, đến nay các nghị định và thông tư ấy mới thực sự “ngấm” vào từng chiếc xe khách đã và sẽ lăn bánh trên đường, sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà cơ quan chức năng rất khó khăn để tìm nguyên nhân.

Hộp đen là thiết bị giám sát hành trình của mỗi chiếc xe khách khi tham gia giao thông. Bằng các phương tiện kiểm tra và giám sát hiện đại qua hệ thống internet, ngồi ở trung tâm, các chủ hãng xe cũng có thể biết một cách chính xác chiếc xe của mình đang chạy đến địa điểm nào, tốc độ bao nhiêu, dừng đỗ ở đâu, trong thời gian bao lâu, có bắt thêm khách và nhồi nhét khách không... Nôm na là các ông chủ, dù ở xa vạn dặm cũng có thể biết được “cả những con chuột đang trèo lên chiếc xe khách của mình thông qua chiếc hộp đen ấy” như lời một CSGT ở tỉnh Khánh Hòa ví von.

Thực ra, sau 1.7.2012 nhiều hãng xe khách đã lắp hộp đen trên những chiếc xe của mình. Tuy nhiên, việc lắp hộp đen cho xe khách với việc giám sát và nhắc nhở tài xế của mình thông qua các thông số từ những chiếc hộp đen ấy là hoàn toàn khác nhau. Vụ tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa hồi tháng 3 vừa qua làm hàng chục người thiệt mạng, trên cả hai chiếc xe khách bị nạn đều có gắn hộp đen cả, thế nhưng cả hai xe đều chạy quá tốc độ cho phép, được hộp đen ghi lại mà các chủ hãng xe ấy có một lời cảnh báo nào tới các tài xế của mình đâu! Giá như ở tổng đài, thấy chiếc xe của mình đang phóng nguy hiểm như thế, chỉ cần nhấc điện thoại lên rồi “a lô” cảnh cáo một tiếng thì biết đâu chừng tai nạn ấy đã không xảy ra. Hoặc khi xe về bến đỗ, qua kiểm tra hộp đen chủ xe có biện pháp xử phạt nghiêm khắc tài xế vi phạm thì chắc chắn không tài xế nào dám liều mạng phóng nhanh, chạy ẩu.

Cả nước hiện có khoảng 48.000 xe khách bắt buộc phải gắn hộp đen. Trong số này cũng đã xuất hiện những chiếc “hộp đen đối phó”, do một số hãng xe cắt bớt các thông số mà chức năng hộp đen đang có để “tiết kiệm chi phí”. Thậm chí, có những xe, chủ hãng chỉ “thuê” hộp đen lắp vào khi đưa xe đi kiểm định, xong lại tháo ra. Vì vậy, trên giấy tờ thì xe vẫn có hộp đen, nhưng thực tế trên xe thì không có.

Kiểm tra hộp đen và tước phù hiệu của xe là việc làm cần thiết của lực lượng thanh tra giao thông. Tuy nhiên, hộp-đen-ý-thức của các chủ hãng xe và các tài xế khi tham gia giao thông mới là điều quan trọng hơn cả. 90% vụ tai nạn là do lái xe chạy ẩu thì có hộp đen bằng trời cũng phải bó tay.

Trần Đăng

>> Hộp đen cần giải mã
>> Tỷ lệ lắp “hộp đen” bắt buộc cho ô tô thấp
>> Doanh nghiệp vận tải lúng túng với “hộp đen”
>> Định vị hộp đen máy bay gặp nạn
>> Gắn hộp đen để đối phó
>> Lắp hộp đen: Làm ngay nhưng sau 2 năm mới xử phạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.