Hộp đen ý thức

5
Bắt đầu từ hôm nay, lực lượng thanh tra giao thông cả nước sẽ tập trung kiểm tra tại các điểm đỗ, bến xe khách, nếu xe nào chưa lắp hộp đen sẽ bị tước phù hiệu, nghĩa là chiếc xe khách đó sẽ phải dừng hoạt động. Như vậy, sau đúng một năm (1.7.2012) kể từ ngày Nghị định 91 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT có hiệu lực quy định bắt buộc các xe khách phải lắp hộp đen, đến nay các nghị định và thông tư ấy mới thực sự “ngấm” vào từng chiếc xe khách đã và sẽ lăn bánh trên đường, sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà cơ quan chức năng rất khó khăn để tìm nguyên nhân.

Hộp đen là thiết bị giám sát hành trình của mỗi chiếc xe khách khi tham gia giao thông. Bằng các phương tiện kiểm tra và giám sát hiện đại qua hệ thống internet, ngồi ở trung tâm, các chủ hãng xe cũng có thể biết một cách chính xác chiếc xe của mình đang chạy đến địa điểm nào, tốc độ bao nhiêu, dừng đỗ ở đâu, trong thời gian bao lâu, có bắt thêm khách và nhồi nhét khách không... Nôm na là các ông chủ, dù ở xa vạn dặm cũng có thể biết được “cả những con chuột đang trèo lên chiếc xe khách của mình thông qua chiếc hộp đen ấy” như lời một CSGT ở tỉnh Khánh Hòa ví von.

Thực ra, sau 1.7.2012 nhiều hãng xe khách đã lắp hộp đen trên những chiếc xe của mình. Tuy nhiên, việc lắp hộp đen cho xe khách với việc giám sát và nhắc nhở tài xế của mình thông qua các thông số từ những chiếc hộp đen ấy là hoàn toàn khác nhau. Vụ tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa hồi tháng 3 vừa qua làm hàng chục người thiệt mạng, trên cả hai chiếc xe khách bị nạn đều có gắn hộp đen cả, thế nhưng cả hai xe đều chạy quá tốc độ cho phép, được hộp đen ghi lại mà các chủ hãng xe ấy có một lời cảnh báo nào tới các tài xế của mình đâu! Giá như ở tổng đài, thấy chiếc xe của mình đang phóng nguy hiểm như thế, chỉ cần nhấc điện thoại lên rồi “a lô” cảnh cáo một tiếng thì biết đâu chừng tai nạn ấy đã không xảy ra. Hoặc khi xe về bến đỗ, qua kiểm tra hộp đen chủ xe có biện pháp xử phạt nghiêm khắc tài xế vi phạm thì chắc chắn không tài xế nào dám liều mạng phóng nhanh, chạy ẩu.

Cả nước hiện có khoảng 48.000 xe khách bắt buộc phải gắn hộp đen. Trong số này cũng đã xuất hiện những chiếc “hộp đen đối phó”, do một số hãng xe cắt bớt các thông số mà chức năng hộp đen đang có để “tiết kiệm chi phí”. Thậm chí, có những xe, chủ hãng chỉ “thuê” hộp đen lắp vào khi đưa xe đi kiểm định, xong lại tháo ra. Vì vậy, trên giấy tờ thì xe vẫn có hộp đen, nhưng thực tế trên xe thì không có.

Kiểm tra hộp đen và tước phù hiệu của xe là việc làm cần thiết của lực lượng thanh tra giao thông. Tuy nhiên, hộp-đen-ý-thức của các chủ hãng xe và các tài xế khi tham gia giao thông mới là điều quan trọng hơn cả. 90% vụ tai nạn là do lái xe chạy ẩu thì có hộp đen bằng trời cũng phải bó tay.

Trần Đăng

>> Hộp đen cần giải mã
>> Tỷ lệ lắp “hộp đen” bắt buộc cho ô tô thấp
>> Doanh nghiệp vận tải lúng túng với “hộp đen”
>> Định vị hộp đen máy bay gặp nạn
>> Gắn hộp đen để đối phó
>> Lắp hộp đen: Làm ngay nhưng sau 2 năm mới xử phạt

Bình luận

User
Gửi bình luận
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Tai nạn GT là mối lo khủng khiếp nhất hiện nay. Số người thiệt mạng và bị thương chả kém gì chiến tranh bom đạn. Nhìn vào góc độ nào thì cũng đều là những vấn đè nhức nhối. Quản lý nhà nước ư? Ý thức người tham gia GT ư? Phải nói cả hai. Chuyện lắp "hộp đen" lẽ ra phải làm từ lâu rồi. Gần 50.000  xe chở khách lăn bánh trên bao con đường hàng ngày chở trên xe cả vạn sinh mạng con người, ai biết những gì bất ưng sẽ xảy ra? Chiếc hộp đen với công nghệ thông minh sẽ ghi lại hết. Nhưng vì sao các DN làm vận tải hành khách và cả các tài xế lại cứ né, cứ lách để không thực hiện lắp chiếc hộp đen này vào xe. Sợ bị kiểm soát hay còn sợ bóng gió cái gì? Càng hay sự minh bạch trong chúng ta cứ bị những cái đầu suy nghĩ còn quá đen. Ý thức người dân tham gia GT ở xứ ta rất kém. Tranh khách vuợt nhau, chèn ép nhau rất phản cảm. Chưa kể việc thi tuyển cấp bằng lái xe còn rất nhốn nháo, nên hành khách ngồi trên xe chỉ còn biết nhờ giời. Ấy là chưa kể không ít lái xe đường dài còn sử dụng cả ma túy để chống buồn ngủ thì cái họa sẽ đổ xuống đầu hành khách rất bất ưng. Không ít chủ DN làm vận tải khách lại sợ tốn kém trong lắp hộp đen. Rồi liệu các cơ quan thanh tra GT, Công an GT mà lại vì tiền bôi trơn bỏ qua quy định hộp đen thì rồi một quy định hay vì con người dễ bị làm méo mó đi. Càng thấy hộp đen chỉ là phương tiện để kiểm soát, cần hơn thế là cái hộp đen về ý thức của mỗi lái xe, của các DN vận tải hành khách hiện nay. Hãy vì sinh mạng con người, mà nghiêm túc tuân thủ quy định lắp hộp đen trên tất cả các xe chở khách.!
Nguyễn Hoàng Hải

Nguyễn Hoàng Hải

Khi thực hiện biện pháp lắp hộp đen mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông thì Việt Nam đã đi trước cả các nước phương Tây như khối EU và đó là một biện pháp tốt mà EU chắc cũng sẽ phải làm. Tôi hiểu chả mấy công ty lại muốn lắp hộp đen, vì mục tiêu hộp đen từ xưa tới nay - từ cho máy bay, nay cho cả ô tô - là để phân tích tai nạn là chính – mà tai nạn chắc là lỗi chủ quan nhiều hơn khách quan ( còn câu chuyện "chuột lên xe cũng biết" thì là điều quảng cáo vô tình chả mấy ai tin). Do để phân tích tai nạn nên khi lỗi chủ quan gây ra tai nạn thì công ty bảo hiểm có thể sẽ từ chối hoàn toàn việc bảo hiểm - nếu chủ xe hay lái xe vi phạm quá nặng gây ra tai nạn. Và như vậy dù mức đền bù về chết và thương tật ở Việt Nam còn quá thấp, thì chỉ một tai nạn có thể khiến cho một công ty có thể phá sản nếu bảo hiểm không vào cuộc trên cơ sở các dữ liệu lưu lại trên hộp đen. Và đúng như bài báo nêu là hộp đen chỉ có thể được coi chỉ là 1 biện pháp trong rất nhiều biện pháp để có thể giảm tai nạn giao thông ở ta.
HUY HOANG NGUYEN

HUY HOANG NGUYEN

THIẾT NGHĨ CÁC BỘ NGÀNH CƠ QUAN NHƯ BỘ CÔNG AN, BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI, ...TỪ TRUNG ƯƠNG ĐẾN ĐỊA PHƯƠNG LÀM TỐT CÔNG VIỆC CỦA MÌNH, ĐỪNG CÓ LÀM VIỆC THEO LỐI "NHẤT BÊN TRONG, NHẤT BÊN KHINH" HAY " TƯƠNG THÂN TƯƠNG ÁI" VÀ THẬT ĐỀU TAY TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, TỪ ĐỒNG VĂN ĐẾN CÀ MAU, RA BIỂN ĐẢO, LÊN KHÔNG TRUNG THÌ DÙ NGƯỜI KINH DOANH, DOANH NGHIỆP DÙ CÓ LIỀU, Ý THỨC KÉM ĐI NỮA THÌ CŨNG DẦN VÀO KHUÔN KHỔ. TAI NẠN GIAO THÔNG SẼ GIẢM, NGƯỜI DÂN SẼ ĐƯỢC NHỜ, VÀ TNGT KHÔNG CÒN LÀ QUỐC NẠN NỮA!!! KHÓ LÀM LẮM ĐẤY. SỐNG CỐNG HIẾN VÌ DÂN!
Thanh Thien

Thanh Thien

Trên 1 chuyến xe của Mai Linh, từ Buôn Mê Thuột - Đà Nẵng, tôi đã nghe tổng đài của ML nhắc tổ lái xe bật hộp đen. Các bác tài này sau đó đã bật lên, trước đó họ trả lời là do hộp đen tự tắt, trục trặc gì đó. CSGT nên có thiết bị tương thích để truy cập hộp đen phát hiện lỗi vượt tốc độ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU