Học, đâu nhất thiết phải đến trường!

09/10/2015 04:58 GMT+7

Đầu năm 2013, khi đưa gia đình trở về Hà Nội sống sau một khoảng thời gian dài ở nước ngoài, một trong những bài toán đau đầu mà chúng tôi phải giải, đó là việc học của con thu xếp thế nào?

Đầu năm 2013, khi đưa gia đình trở về Hà Nội sống sau một khoảng thời gian dài ở nước ngoài, một trong những bài toán đau đầu mà chúng tôi phải giải, đó là việc học của con thu xếp thế nào?

Con tôi khi đó đang giữa lớp 6, tiếng Việt còn chưa thạo.
Qua tìm hiểu thông tin về trường lớp, qua phản ứng của cháu thì thấy việc đến trường và hòa nhập vào môi trường mới là quá khó trong thời gian đầu. Nghĩ đi tính lại, vợ chồng tôi quyết định cho con học ở nhà. Cháu học trực tuyến theo kế hoạch đã thống nhất với bố mẹ. Chỗ nào cần thảo luận thì bố mẹ sẽ giúp. Mọi việc rất thuận lợi. Ai cũng vui vẻ hạnh phúc. Trừ một điều: Thi cử thế nào? Việc học như vậy, ai sẽ ghi nhận để học tiếp sau này?
Bỏ công tìm hiểu về hình thức học tại nhà (homeschooling), chúng tôi nhận thấy hình thức này không được công nhận ở VN. Nếu con tôi học tại nhà thì các cơ sở giáo dục và quản lý không công nhận. Không có kỳ thi đánh giá nào dành cho những học sinh như vậy...
Ở nước ngoài, học tại nhà là việc bình thường. Thực tế, tỷ lệ học tại nhà ngày càng tăng, chẳng hạn, ở Mỹ hiện có khoảng 2,2 triệu học sinh học theo hình thức này. Theo báo cáo của Trung tâm quốc gia về thống kê giáo dục (Mỹ), từ năm 2003 đến 2012, số học sinh học tại nhà đã tăng 61,8%. Nhiều học sinh học tại nhà đã vượt qua các kỳ kiểm tra để nhập học tại các trường đại học danh tiếng nhất của nước Mỹ. Thậm chí, ngày 3.9 vừa rồi, tờ TechInsider còn chạy hẳn một tít ấn tượng: Học tại nhà là con đường mới để vào Harvard.
Nhưng ở VN thì không có con đường nào cho người học tại nhà cả. Nếu con tôi học tại nhà một thời gian thì đường đến bất cứ trường phổ thông nào cũng không có, chứ đừng nói gì đến những đại học danh giá. Đơn giản vì hình thức này không được thừa nhận.
Lựa chọn học tại nhà ở VN khó khăn gấp muôn vàn lần so với học tại nhà ở nước ngoài.
Cuối cùng, chúng tôi cho con đến trường. Nhưng mong muốn được học tại nhà vẫn còn nhen nhóm. Ngay cả bây giờ, nếu như Bộ GD-ĐT công nhận việc học tại nhà là một hình thức học tập chính thức, có tổ chức thi cử và ghi nhận trình độ cho các học sinh, thì chúng tôi sẽ lựa chọn hình thức này, ít nhất là một số năm cho các con của mình.
Tôi biết, nhiều gia đình khác cũng có cùng hoàn cảnh và cùng mong muốn.
Học tại nhà là một xu hướng trong nền giáo dục hiện đại. Ngày càng nhiều người chọn xu hướng học tập này, vì phù hợp với hoàn cảnh gia đình, vì dễ dàng cá nhân hóa việc học cho phù hợp với hoàn cảnh, thể trạng và năng khiếu của từng người học; góp phần xã hội hóa giáo dục, đỡ bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. Đặc biệt đối với các học sinh ở vùng sâu, vùng xa, đây là điều kiện tốt giúp học sinh khỏi đi lại nếu gia đình có người dạy tốt. Không những thế, học tại nhà còn tạo cơ hội cho các tài năng có điều kiện rút ngắn thời gian học tập, dành thời gian nghiên cứu…
Đó là một thực tế. Đó cũng là một xu hướng của giáo dục thế giới. Bộ cần nghiên cứu để công nhận hình thức học tập này, và tổ chức các kỳ thi để dành riêng cho các học sinh học tại nhà. Cách đơn giản nhất là cho phép những gia đình có con muốn học tại nhà đăng ký với phòng giáo dục tại địa phương, đăng ký tham gia các kỳ thi tại một trường hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên, cũng thuộc địa phương đó. Kết quả thi cử này được công nhận chính thức và bình đẳng.
Việc công nhận chính thức hình thức học tại nhà này không chỉ góp phần làm phong phú thêm các loại hình giáo dục, mà còn trực tiếp hiện thực hóa chính sách học tập suốt đời mà Bộ cũng nhiều lần nhắc tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.