Hoa và quà

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/10/2020 04:37 GMT+7

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang thông báo không nhận hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 của tỉnh này từ các cơ quan, đơn vị và cá nhân.

Hậu Giang không phải tỉnh đầu tiên thông báo về việc không nhận hoa chúc mừng đại hội Đảng bộ tại địa phương.
Trước đó, TP.HCM, Trà Vinh, Phú Yên rồi Sóc Trăng… đều đã đưa ra thông báo tương tự. TP.HCM còn ra văn bản gửi các cơ quan đơn vị về việc đại hội sẽ không nhận quà tặng. Còn Phú Yên thì khẳng định không tặng quà cho đại biểu dự đại hội.
Những thông báo “không nhận hoa chúc mừng đại hội” của nhiều địa phương trở thành tin tức nhờ tinh thần tiết kiệm, không lãng phí khi dư luận gần đây ồn ào với gói thầu hàng tỉ đồng mua quà tặng “hút tài lộc”, cặp da, máy tính bảng hay may áo vest có chất liệu Ý, Nhật... cho đại biểu dự đại hội Đảng bộ ở một số địa phương.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Người từng nói: “Hô hào dân tiết kiệm, mình phải tiết kiệm trước đã”. Người tiết kiệm tất cả mọi thứ, từ cái nhỏ như tờ giấy, bởi “giấy bút, vật liệu, đều tốn tiền của Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm”. Và bởi: “một hột gạo, một đồng tiền, tức là một số mồ hôi nước mắt của đồng bào”.
Cùng với tiết kiệm, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng cho rằng không được lãng phí vì lãng phí có khi còn có hại hơn tham ô vì lãng phí rất phổ biến. Người từng nói: “Chúng ta phải kiên quyết chống nạn lãng phí ở các cơ quan và trong sinh hoạt của chúng ta. Chống cách tiêu dùng bừa bãi tiền của của nhân dân và vốn liếng của Chính phủ. Hiện nay có những cuộc khai hội, những lễ kỷ niệm, những đám yến tiệc tốn hàng vạn, hàng chục vạn cần phải chấm dứt nạn phô trương ấy, lãng phí ấy…”.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đang trở thành một phong trào rộng rãi từ nhiều năm qua. Một bộ luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng đã được Quốc hội thông qua từ năm 2005. Trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, một trong những yêu cầu đầu tiên là: “bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực”.
Thực hành tiết kiệm, không lãng phí theo đó, trước hết là một yêu cầu đối với các cơ quan của Đảng, Nhà nước ở tất cả các cấp. Tiết kiệm cho đại hội cũng là tiết kiệm cho Đảng, cho Nhà nước và cho dân.
Bởi chắc chắn rằng, sự thành công của các đại hội không phụ thuộc vào lượng hoa tươi chúc mừng của các cơ quan, đơn vị. Và các đại biểu về dự đại hội hẳn sẽ không buồn nếu không có những món quà tặng. Nói như ông Phó bí thư Thành ủy Hà Nội mới đây, rằng quà tặng lớn nhất cho các đại biểu chính là “niềm tin, sự gửi gắm trách nhiệm” tạo nên thành công của đại hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.