Hộ chiếu và thể diện

26/12/2019 04:43 GMT+7

Sẽ tiện ích lắm nếu tháng 7 năm tới công dân VIệt Nam được sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử theo quy định của luật Xuất nhập cảnh vừa được Quốc hội thông qua.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử không chỉ tăng cường tính năng kiểm soát an ninh xuất nhập cảnh,  hạn chế nguy cơ làm giả hộ chiếu, mà còn mở đường cho việc cải tiến các thủ tục xuất nhập cảnh ở sân bay, hy vọng sẽ chấm dứt chuyện xếp hàng chờ kiểm soát, đóng dấu ở cửa kiểm tra thủ tục xuất nhập cảnh. Người dân hay du khách xuất, nhập cảnh sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi này.
Nhưng chắc chắn vấn đề đầu tiên sẽ đặt ra là yêu cầu đầu tư đồng bộ về điều kiện trang thiết bị và hạ tầng liên quan để phát huy tiện ích của hộ chiếu điện tử. Nếu không, hộ chiếu gắn chíp điện tử có khi lại chỉ là hộ chiếu giấy có gắn chíp cho sang, còn tiện ích khai thác thì cứ phải từ từ chờ, thành ra lãng phí. Đừng làm kiểu như xây cầu mới, làm đường cao tốc mà không tính trước chuyện đầu tư đường dẫn, nên làm cầu xong làm cao tốc xong thì đành phải chờ khai thác.
Tính đến tháng 6.2018, đã có 150 nước trên thế giới sử dụng hộ chiếu điện tử. VIệt Nam  dự định đến tháng 7.2020 mới sử dụng loại hộ chiếu này thì coi như cũng đã quá chậm chân so với bạn bè quốc tế. Đương nhiên việc chuẩn bị cho sự thay đổi này có thể cần thời gian, nhưng nếu có thể nhanh hơn được chừng nào thì Chính phủ cũng nên thúc đẩy quyết liệt.
Hơn thế nữa, cần có kế hoạch phát triển đồng bộ hệ thống trang thiết bị và hạ tầng liên quan ở các cửa khẩu để việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung, sử dụng hộ chiếu điện tử nói riêng trở nên tin cậy và thật sự thuận tiện. Không thì lại lâm nghịch cảnh mất thể diện không đáng có kiểu như sân bay mất điện mà hệ thống dự phòng lại không kích hoạt được như đã từng có.
Cũng không thể không nhắc đến những gương mặt VIệt Nam  đầu tiên mà khách nước ngoài sẽ tiếp xúc ở cửa khẩu. Gương mặt tươi tắn, nụ cười thân thiện và thái độ phục vụ chuyên nghiệp của cán bộ xuất nhập cảnh, của hải quan ở các cửa khẩu không chỉ gây ấn tượng tốt đẹp với khách vào ra đất nước mình mà còn phải được xem là một phần của thể diện quốc gia. Đừng để cảnh tổ chức phục vụ kém cỏi của sân bay khiến khách phải xếp hàng dích dắc chữ chi nhìn rất phản cảm. Kể cả nghiêm trị những trò lấy trộm đồ trong hành lý của khách, dù đã giảm nhiều nhưng chưa phải đã dứt.
Và quan trọng nhất, đừng để những chuyện lùng nhùng trong kiểm soát xuất nhập cảnh tạo cơ hội cho những kẻ làm ăn bất chính đội lốt công ty du lịch quốc tế đưa người trốn ra nước ngoài. Thời gian vừa qua chúng ta cũng đủ mất mặt với những chuyện như thế rồi.
Đừng để tấm hộ chiếu gắn chíp hiện đại nhưng lại không bảo chứng được cho thể diện quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.