Hiệu quả thực thi

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/06/2018 07:32 GMT+7

Tuần này, Quốc hội sẽ dành trọn một ngày để họp phiên toàn thể về dự luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Đây là một trong số không nhiều dự án luật đã được Quốc hội thống nhất sửa đổi theo quy trình 3 kỳ họp thay vì 2 như những dự án luật thông thường.
Đó là điều dễ hiểu vì những nội dung mới được đề xuất trong lần sửa đổi này, từ việc mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng (PCTN) ra khu vực tư nhân, mở rộng đối tượng kê khai tài sản cho tới thu thuế đối với tài sản kê khai không trung thực… đều nhận được nhiều ý kiến tranh luận từ các đại biểu Quốc hội và cả dư luận.
Mấu chốt của những tranh luận là ở chỗ, liệu những đề xuất mới có đạt hiệu quả như kỳ vọng khi thực tế hơn 12 năm triển khai luật PCTN kể từ khi ra đời năm 2005 “vẫn chưa tốt” và “dân vẫn chưa hài lòng”, nói như Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.
Báo cáo 10 năm thi hành luật PCTN của Chính phủ công bố năm 2016 cho thấy, trong hơn 5,5 triệu lượt cán bộ, công chức đã kê khai tài sản thì chỉ xác minh được 4.859 trường hợp và phát hiện được 17 trường hợp kê khai tài sản không trung thực.
Ai cũng hiểu, con số này chưa phản ảnh đầy đủ hiện thực. Ngay Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trong một phiên họp về dự luật này cũng thừa nhận: “Thực tế có chuyện cán bộ không nghèo nhưng khi kê khai thì lại rất nghèo”.
Vì vậy, việc mở rộng đối tượng kê khai tài sản mà không có biện pháp hữu hiệu để theo dõi biến động, không xác minh được tài sản thu nhập và quan trọng nhất là không đưa ra được biện pháp cứng rắn để xử lý những tài sản không được kê khai một cách trung thực sẽ không thể khắc phục được tính hình thức của việc kê khai tài sản trong thời gian qua.
Hay như việc mở rộng phạm vi PCTN ra khu vực ngoài nhà nước liệu có đảm bảo tính khả thi khi ngay trong khu vực công vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng? Trong khi đó, chủ trương kiểm soát khu vực tư chỉ với mục tiêu ngăn chặn quan chức lập doanh nghiệp “sân sau” để tham nhũng, có thể tạo kẽ hở cho sự nhũng nhiễu, đi ngược lại chủ trương kiến tạo của Chính phủ.
Nhiều người đã cho rằng, dù có nhiều biện pháp đưa ra nhưng hiệu quả thực thi luật PCTN lại không cao. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng chỉ cần thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc những quy định tại luật hiện hành thì kết quả công tác phòng, chống tham nhũng cũng có thể cao hơn rất nhiều chứ không cần phải sửa luật.
Việc bổ sung, sửa đổi các quy định là cần thiết để đảm bảo các văn bản pháp luật theo kịp thực tiễn. Tuy nhiên, thước đo hiệu quả của các văn bản pháp luật nằm ở khâu thực thi chứ không chỉ trong những câu chữ của văn bản luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.