Hiểm họa buôn lậu 4.0

04/09/2018 04:53 GMT+7

Nếu trước đây, thường phải là những “con buôn” dày dạn kinh nghiệm mới tổ chức “đánh hàng” từ nước ngoài rồi nhập lậu vào VN.

Thế nhưng, sự bùng nổ của kỷ nguyên internet toàn cầu, trong thời đại mà người ta hay nói là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thì ngay cả những “tay mơ” cũng có thể tổ chức buôn lậu dễ dàng.
Như Thanh Niên đã phản ánh trong bài viết “Dạy” buôn lậu hàng Trung Quốc được đăng vào hôm qua (3.9), giờ đây có cả những cơ sở tại Hà Nội tổ chức “dạy” cách buôn lậu hàng hóa từ Trung Quốc về VN. Thậm chí, các khóa “dạy” không chỉ hướng dẫn cách thức buôn lậu mà còn cung cấp cả dịch vụ trọn gói bao gồm vận chuyển hàng về tận Hà Nội, trả tiền bằng các phương tiện thanh toán như Alipay hoặc mở thẻ trực tiếp tại ngân hàng đều của Trung Quốc. Cứ thế, hàng lậu tha hồ tung hoành mà không hề tốn một đồng thuế cho VN, tiền thì chuyển thẳng về Trung Quốc.
Và rồi như thực tế đã phản ánh, hàng lậu, hàng gian, hàng giả được nhập từ Trung Quốc lại tủa ra khắp nơi tại VN. Trong đó có sự “giúp sức” không nhỏ từ các sàn thương mại điện tử khi trở thành nơi quảng bá, rao bán các mặt hàng bất minh, hay nói rõ là hàng gian, hàng giả như Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh. Ngay khi đang viết những dòng này, người viết lướt qua các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada phiên bản VN đều dễ dàng tìm thấy những mẫu đồng hồ hiệu Rolex được rao bán với giá vài trăm ngàn đồng.
Có thế mới thấy, hàng lậu, hàng gian, hàng giả... từ Trung Quốc đã hình thành được một mạng lưới “trọn gói” từ quảng bá, đặt hàng, thanh toán rồi tiêu thụ qua kênh phân phối thương mại điện tử tại VN. Thực tế này không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo hệ lụy lớn khi hàng gian, hàng giả hoành hành, đe dọa nền sản xuất của các doanh nghiệp VN.
Không chỉ vậy, mạng lưới buôn lậu “trọn gói” này còn tạo kẽ hở để những vật phẩm có nội dung xâm hại chủ quyền VN dễ dàng lưu hành ngay tại VN. Bằng chứng là trong bài viết Dễ dàng nhập khẩu vật phẩm có “đường lưỡi bò” được Thanh Niên đăng vào hôm qua (3.9) phản ánh cuốn sách What one needs to know about South China Sea - một cẩm nang sai trái của Trung Quốc về Biển Đông - được mua về VN khá dễ dàng. Đầu tháng 8 vừa qua, Thanh Niên đã có bài “Đường lưỡi bò” chễm chệ trên đồ chơi giáo dục phản ánh các bộ đồ chơi trẻ em với hình thức tập cắm cờ các nước lên bản đồ, nhưng bản đồ có cả “đường lưỡi bò” được bán cả trên trang Shopee.
Từ những dẫn chứng trên cho thấy “buôn lậu 4.0” hàng hóa từ Trung Quốc đang ẩn chứa hiểm họa nhiều mặt cả về kinh tế lẫn an ninh, nhưng lại đang tồn tại khá công khai nên cần sớm giải quyết triệt để. Trách nhiệm về hiểm họa này không đâu khác ngoài các cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.